กมธ.งบฯซัก 'ศาลยธ.' ของบไร้รายละเอียด จี้ส่งเอกสารให้พิจารณาก่อน

กมธ.งบฯซัก 'ศาลยธ.' ของบไร้รายละเอียด จี้ส่งเอกสารให้พิจารณาก่อน

คณะกมธ.งบฯ63 รุมซักตัวแทน "ศาลยุติธรรม" เสนอของบไร้รายละเอียด จี้ส่งเอกสารให้พิจารณา ด้านเลขาฯศาลยธ.แจงใช้งบตามกรอบวินัยการเงินการคลัง แจงปมผู้พิพากษาฟ้องศาลปกครอง อยู่ระหว่างพิจารณาเพื่อฟ้องกลับ หากพบเจตนาไม่บริสุทธิ์

ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าสยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวราเทพ รัตนากร รองประธานกมธ.คนที่สี่ เป็นประธานการประชุม ได้เข้าสู่การพิจารณาการเสนอของบประมาณในหน่วยงานของศาล ได้แก่ ศาลปกครอง, ศาลยุติธรรม และศาลรัฐธรรมนูญ โดยตอนหนึ่งของการพิจารณาการเสนอของบประมาณ สำนักงานศาลยุติธรรม ที่เสนอของบประมาณทั้งสิ้น 17,436 ล้านบาท และนายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการศาลยุติธรรม ได้เข้าชี้แจงด้วยตนเอง ถูกกมธ.ฯ ตั้งประเด็นคำถามการเสนองบประมาณที่ไม่มีรายละเอียด และมีบางรายการพบการถูกตัดลดทอน จนทำให้เกิดปัญหาของการบริหารงานด้านค่าตอบแทนบุคลากรได้

โดยนายนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ฐานะรองประธานกมธ.ฯ คนที่สิบห้า ตั้งประเด็นถามว่า สำนักงานศาลยุติธรรมถูกสำนักงบประมาณฯ ปรับลดงบประมาณเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์จากที่เสนอขอไปทั้งสิ้น 3 หมื่นล้านบาท และเมื่อตรวจสอบรายละเอียดพบว่าเป็นส่วนของงบประมาณด้านบุคลากร ค่าจ้าง ค่าตอบแทน และสำนักงานศาลฯ ไม่มีการเสนอขอเงินนอกงบประมาณ แต่พบว่ามีการเสนอขอเงินสมทบมูลค่า 3,300 ล้านบาท แต่ไม่มีรายละเอียด ดังนั้นต้องการให้ชี้แจง และขอรายละเอียด

ขณะที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ฐานะเลขานุการกมธ.ฯ คนที่สี่ ทวงถามถึงการทำหนังสือขอเอกสารของสำนักงานเลขาธิการศาลยุติธรรม ใน 2 โครงการ คือ โครงการการประกวดราคาจ้างตามโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศ สำนวนคดีศาลชั้นต้นระยะที่ 3 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็คทรอนิกส์ หรือ E-bidding ราคากลางของการจ้างวงเงินรวม 160 ล้านบาท ลงวันที่ 4 ธันวาคม 2561 และโครงการเรื่องประกวดราคาจ้างพัฒนาระบบการจัดทำสารบบและสำนวนความอิเล็คทรอนิกส์ จำนวน 1 ระบบ (โครงการพัฒนาระบบการจัดทำสารบบและสำนวนความอิเล็คทรอนิกส์) ด้วยวิธีการประกวดราคาทางอิเล็คทรอนิกส์ ราคากลางของการจ้างวงเงินทั้งสิ้น 350 ล้านบาท ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ไม่ได้ระบุรายละเอียดไว้ในรายการเสนอของบประมาณปี 2563 และขอเอกสารการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเรื่องการพัฒนาระบบศาลดิจิทัล ระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรมกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ลงวันที่ 15 มีนาคม 2562 ด้วย เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกัน ทั้งนี้ตนจะขอสงวนสิทธิ์การปรับลดงบประมาณของสำนักงานศาลยุติธรรม จำนวน 510 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายสราวุธชี้แจงว่าเอกสารชี้แจงที่ กมธ. ขอจะให้เจ้าหน้าที่จัดส่งให้ครบทั้งหมด ยืนยันว่าการใช้งบประมาณของสำนักงานศาลยุติธรรมเป็นการใช้งบประมาณตามกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังทุกประการ ส่วนที่ตั้งถามเกี่ยวกับคดีความต่างๆ ตนฐานะหน่วยงานสนับสนุนไม่สามารถชี้แจงแทนได้ อย่างไรก็ตามที่มีประเด็นว่าผู้พิพากษารายหนึ่งที่ฟ้องคดีศาลปกครองนั้น ตนได้ปรึกษากับอัยการ และอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะดำเนินคดีอาญากลับหรือไม่ หากพบว่าเป็นการข่มขู่หรือมีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์