เศรษฐีหุ้นไทยเบอร์ 1 ยกให้เจ้าของ GULF

เศรษฐีหุ้นไทยเบอร์ 1 ยกให้เจ้าของ GULF

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งบริษัทที่มีความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ การจัดอับดับ 'เศรษฐีหุ้นไทย' ปี 2562 รวยเบอร์ 1 'สารัชถ์ รัตนาวะดี' เจ้าของ 'กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์' หลังราคาหุ้นพุ่งไม่หยุด !

คงจะเป็นใครไปไม่ได้สำหรับ 'แชมป์เศรษฐีหุ้นไทย' หลังวารสารการเงินธนาคาร ร่วมกับ อาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการจัดอันดับเศรษฐีหุ้นไทยประจำปี 2562 คงต้องยกให้เจ้าพ่อวงการธุรกิจไฟฟ้าอย่าง 'สารัชถ์ รัตนาวะดี' ผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF โดยสารัชถ์ถือครองหุ้นมูลค่าสูงสุดเป็น 'อันดับ 1' รวม 120,960 ล้านบาท 'รวยเพิ่มขึ้น 63,315 ล้านบาท' หรือ 109%

สะท้อนภาพในช่วงเวลาไม่ถึง 2 ปีที่ 'หุ้น GULF' เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ราคาหุ้น GULF ได้ปรับตัวขึ้นอย่าง 'ร้อนแรง' จากราคาเสนอขาย IPO 45 บาท ขึ้นมาอยู่ที่ 76.25 บาท (30 ก.ย. 2561) ทะยานขึ้นอยู่ที่ 160 บาท (30 ก.ย.2562) ซึ่งเป็นวันที่ใช้คำนวณมูลค่า 'ความมั่งคั่ง' เศรษฐีหุ้นไทยปีนี้ราคาปรับเพิ่มขึ้นถึง 109.84% ส่งผลให้ 'เฮียสารัชถ์' ผู้ถือหุ้นอันดับ 1 ของ GULF ก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์เศรษฐีหุ้นไทยปีนี้ หลังจากเข้ามาเป็นเศรษฐีหุ้นอันดับ 2 เมื่อปีที่แล้ว

157621879650

สารัชถ์ รัตนาวะดี

เศรษฐีหุ้นอันดับ 2 'นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ' เจ้าของกลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพและสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ถือครองหุ้น 66,110.64 ล้านบาท รวยลดลง 11,018.68 ล้านบาท อันดับ 3 นักลงทุนรายใหญ่ ทายาทอาณาจักรโอสถสภา “นิติ โอสถานุเคราะห์” ถือครองหุ้นมูลค่ารวม 48,613.32 ล้านบาท อันดับ 4 'คีรี กาญจนพาสน์' เจ้าของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) หุ้นที่ 'คีรี' ถือครองรวมมูลค่าทั้งสิ้น 43,080.42 ล้านบาท   

เศรษฐีหุ้นอันดับ 5 'สมโภชน์ อาหุนัย' เจ้าของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) มูลค่าถือครอง42,084.25 ล้านบาท อันดับ 6 'วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ' ทายาทอาณาจักร บมจ. ทีโอเอ (TOA) มูลค่าหุ้นที่ถือครอง 41,055.30 ล้านบาท อันดับ 7 และ 8 'ดาวนภา-ชูชาติ เพ็ชรอำไพ' สองเศรษฐีหุ้นเจ้าของ บมจ.เมืองไทยแคปปิตอล (MTC) อันดับ 9 'พิชญ์ โพธารามิก' นายใหญ่ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ถือหุ้นมูลค่า 32,596.74 ล้านบาท และอันดับ 10 'อนันต์ อัศวโภคิน' เจ้าของอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) ถือครองหุ้นมูลค่า 27,469.19 ล้านบาท 

และล่าสุดธรรมเนียบเศรษฐีหุ้นไทยได้ตอนรับ 'เจ้าสัวเจริญ-คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี' ในทำเนียบเศรษฐีหุ้นไทยเป็นปีแรก ในอันดับ 23 มูลค่าถือครองคนละ 10,330.57 ล้านบาท จากการนำ บมจ.เครือไทย โฮลดิ้งส์ (SEG) Holding Company ของกลุ่มสิริวัฒนภักดีที่ลงทุนในธุรกิจประกัน 'อาคเนย์' เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกที่ปรากฏชื่ออย่างเป็นทางการในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

นี่คงเป็นธุรกิจทางเลือกของ 'คนรุ่นใหม่' สำหรับแอพพลิเคชั่น 'ยืมมั้ย' (Yuemmai) นับเป็นการพลิกโฉมทางเลือกใหม่ของการใช้โทรศัพท์มือถือในประเทศไทย ที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้โทรศัพท์มือถือคนรุ่นใหม่ ด้วยสโลแกน 'คุ้มกว่า สมาร์ทกว่า' โดยให้บริการยืมโทรศัพท์มือถือ 'สมาร์ทโฟน' รุ่นยอดนิยมและรุ่นใหม่ล่าสุด ด้วยขั้นตอนการยืมที่สะดวกรวดเร็วผ่านแอพพลิเคชั่น Yuemmai ทั้งในระบบ iOS และ Android

หนึ่งในผู้ร่วมทุนหลัก 'แอพพลิเคชั่นยืมมั้ย' อย่าง 'เกรียงไกร เพียรวิทยาสกุล' นายใหญ่ บมจ.เอสซีไอ อีเลคตริค หรือ SCI ยืนยันว่า บริการ 'ยืมมั้ย' ยังเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งและสร้างปรากฎการณ์ให้วงการธุรกิจไทย บนความร่วมมือกันของผู้นำธุรกิจระดับประเทศ '5บริษัท' ในแต่ละอุตสาหกรรม ภายใต้โมเดลธุรกิจ 'Ecosystem Business' ด้วยการรวมสินค้าและบริการต่าง ๆ ที่มีความเชื่อมโยงและสัมพันธ์กัน สู่บริการที่พร้อมส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคตั้งแต่ต้นจนจบ (End-to-End) 

157621887987

เกรียงไกร เพียรวิทยาสกุล

เรียกว่าเป็นช่วงที่รัฐบาลงัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกันแบบถี่ๆ และก็ถึงคิวมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวบ้างกับแคมเปญ 'ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย' ตอนรับช่วงเทศกาลปีใหม่กัน 'ทรงวิทย์ ฐิติปุญญา' ซีอีโอ แห่ง บมจ. ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ หรือ ASAP สั่งทีมงานจัดโปรโมชั่นพิเศษให้แก่ลูกค้าที่เข้าใช้บริการเช่ารถทันที ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.-31 ธ.ค.2562 รับสิทธิเช่ารถวันแรกเพียง 100บาท และ รับส่วนลด 20% หากมีการใช้บริการตั้งแต่ 2 วันขึ้นไป 

๐ 'ทรงวิทย์' ยังกระซิบต่อว่า หวังสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าที่มีแผนท่องเที่ยวในประเทศ จากการใช้บริการรถเช่าระยะสั้นจาก asap ที่นำ 'รถใหม่ไมล์น้อยคุณภาพดีมาให้บริการ' เรียกได้ว่าหลังจากรัฐประกาศแคมเปญดังกล่าวออกมา ก็มีลูกค้าตอบรับกระแสใช้สิทธิจองรถเข้ามาอย่างท่วมท้น ทว่า ใครพลาดรอบที่ผ่านมา asap อยากกระซิบว่า 'ถ้าไม่อยากพลาด สามารถจองใช้สิทธิได้อีกครั้งในวันที่ 11-12 ธ.ค.นี้นะจ๊ะ....'

ได้ยินแว่วๆ จากทีมวิศวกรและสถาปนิกของ บมจ. สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ หรือ STI งานช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2562 ยัง 'คึกคัก' ต่อเนื่องจริงๆ แถมนายใหญ่ STI อย่าง 'สมเกียรติ ศิลวัฒนาวงศ์' ยังการันตีผลงานไตรมาสสุดท้ายปีนี้ 'สดใส' จากงานโครงการที่ทยอยแล้วเสร็จในปีนี้ ตามแผนงานที่วางไว้ และการเข้าประมูลงานใหม่ ขนาดต้องจัดทัพทีมวิศวกรและสถาปนิกลุยงานโครงการต่อเนื่อง ล่าสุดตุน Backlog รอไว้แล้วกว่า 1,700 ล้านบาท ! 

เปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบแล้วสำหรับ 'ศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่' ของ บมจ.เอกชัยการแพทย์ หรือ EKH พรั่งพร้อมไปด้วยกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มาคอยให้บริการครอบคลุมโรคในเด็กตลอด 24 ชั่วโมง แถมออกแบบและตกแต่งสถานที่สำหรับเด็กโดยเฉพาะ ด้วยบรรยากาศที่สดใส….แว่วๆ มาว่า เปิดได้ไม่ทันไรกระแสตอบรับคึกคักสุดๆ ทำเอา 'หมออำนาจ เอื้ออารีมิตร' หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยจ้า