รวบแก๊ง 'ตี๋-หมวย' 9 คนจีน เช่าวัดตุ๋นหลอกขายพระเครื่อง

รวบแก๊ง 'ตี๋-หมวย' 9 คนจีน เช่าวัดตุ๋นหลอกขายพระเครื่อง

ตำรวจ ตม. รวบแก๊งตี๋-หมวย 9 คนจีน เช่าวัดตุ๋นนักท่องเที่ยวหลอกขายพระเครื่อง เตรียมขยายผลหานายทุนชาติเดียวกันมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (13 ธันวาคม) เวลา 10.30 น. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ตำรวจ สตม. แถลงผลการจับกุมชาวจีนใช้วัดในพื้นที่จังหวัดชลบุรีจัดฉากหลอกตุ๋นกรุ๊ปทัวร์จีน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนโดยเฉพาะ ภายในยังมีการเปิดขายพระและเครื่องรางของขลังแพงกว่าปกติ ตั้งแต่หลักพันถึงหมื่นบาทตามแต่ความศรัทธา โดยใช้หนุ่มตี๋-สาวหมวยเป็นเด็กวัด ตั้งแผงขายธูปเทียน ซึ่งเงินสะพัดเข้ากระเป๋านายในประเทศจีน จนทําให้ประเทศไทยได้รับความเสียหายทั้งเรื่องภาพลักษณ์ และรายได้เข้าประเทศ

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2562 ตำรวจกองกํากับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 ร่วมกับ เจ้าหน้าตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจสอบกรณีมีกลุ่มคนต่างด้าวชาวจีนลักลอบทํางานขายสินค้าประเภทพระเครื่อง และให้บริการนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าประกอบพิธีกรรมต่างๆ ภายในวัดห้วยกรุ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวจะมีกลุ่มบริษัทซึ่งเป็นของนายทุนชาวจีนนํานักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการ โดยจะมุ่งให้บริการเฉพาะนักท่องเที่ยว ชาวจีน จะมีการจัดทําสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาและพยายามโน้มน้าวให้เช่าวัตถุมงคลโดยเฉพาะพระเครื่องประเภทต่างๆ โดยอธิบายพุทธคุณ และอภินิหารต่างๆ และหลอกขายในราคาสูงกว่าความเป็นจริง

โดยได้จับกุมตัวนางสาวโยว อายุ 26 ปี สัญชาติจีน และพวกรวม 9 ราย พร้อมของกลางพระเครื่องต่างๆ อีกจำนวนหนึ่ง จากการสอบถามทราบว่าได้มาขอใช้พื้นที่ในวัดมานานประมาณ 5 วัน ซึ่งชาวจีนทั้งหมดต่างทยอยกันเข้ามาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว ทั้งนี้แจ้งข้อหา บุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จากนั้นควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.ศรีราชา เพื่อดำเนินคดี และจะขยายผลหานายทุนชาวจีนที่แท้จริงต่อไป