'ฟอร์บส' เผยโฉมสตรีทรงอิทธิพลมากที่สุดของโลกปี 62

'ฟอร์บส' เผยโฉมสตรีทรงอิทธิพลมากที่สุดของโลกปี 62

นิตยสารฟอร์บสเผยโฉม 100 สตรีทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก ซึ่งมีทั้งหน้าเก่าที่เคยได้ยินชื่อเสียงกันมานานและหน้าใหม่ ที่อิทธิพลและความสามารถของเธอสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมที่ชายเป็นใหญ่ อันดับ 1 ยังเป็น "แองเกลา แมร์เคิล" ผู้นำหญิงเหล็กเยอรมนี

สามอันดับแรกจากการจัดอันดับของฟอร์บส คือ นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี ที่ครองแชมป์ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 9 ตามมาด้วย นางคริสติน ลาการ์ด ที่เพิ่งเปลี่ยนงาน จากการเป็นกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มานั่งเก้าอี้ประธานของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้เธอเป็นผู้กุมนโยบายการเงินของ 19 ประเทศสมาชิกที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกัน

อันดับสาม คือส.ส. แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่โดดเด่นด้วยบทบาทแกนนำสำคัญในกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ ฟอร์บส ตั้งข้อสังเกตว่า จำนวนผู้หญิงที่เป็นผู้นำประเทศในปีนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อสิบปีก่อน แสดงให้เห็นถึงข้อจำกัดที่ยังมีอยู่ ปัจจุบันมีผู้นำหญิงเพียง 5% ของผู้นำประเทศทั่วโลก และมีเพียง 24% ที่ได้ที่นั่งในสภา แต่ในภาพรวม ฟอร์บสมองว่าอิทธิพลทางการเมืองของผู้หญิงมีมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากสตรีหน้าใหม่ในการจัดอันดับครั้งนี้ เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดีย ที่อยู่ในอันดับ 34 รวมทั้งผู้นำหญิงคนแรกของประเทศเบลเยียมและประเทศสโลวาเกีย ในขณะที่ประธานาธิบดีไช่ อิง เหวินของไต้หวัน ครองอันดับที่ 41

ส่วนเกรต้า ทุนเบิร์ก เป็นผู้หญิงอายุน้อยที่สุดที่ฟอร์บสยกย่องให้อยู่ในอันดับที่ 100 ของการจัดอันดับปีนี้