หนุ่มมะกันรอดจมน้ำดับเพราะ ‘สิริ’

หนุ่มมะกันรอดจมน้ำดับเพราะ ‘สิริ’

หนุ่มอเมริกันขับรถตกแม่น้ำแต่รอดตายหวุดหวิด เพราะโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือทันเวลา แต่คนที่โทร.คือ “สิริ” (Siri)

“สิริ โทร. 911!” นี่เป็นประโยคที่หนุ่มคนหนึ่งในเมืองชาร์ลส ซิตี รัฐไอโอวา ตะโกนสั่งผู้ช่วยอัจฉริยะในไอโฟนให้โทร.แจ้งเบอร์ฉุกเฉินของสหรัฐ หลังขับรถไถลตกแม่น้ำอันหนาวเหน็บ

กาเอล ซัลเซโด วัย 18 ปี เล่าถึงนาทีเฉียดเป็นเฉียดตายกับสำนักข่าวเคไอเอ็มทีในเครือซีเอ็นเอ็นว่า ก่อนหน้านั้น เขากำลังขับรถจี๊ปไปวิทยาลัยนอร์ธ ไอโอวา คอมมิวนิตี แต่รถของเขาเกิดชนเข้ากับรอยแตกน้ำแข็งบนถนนและสูญเสียการควบคุม โดยเขาหักรถไปทางขวา และจากนั้นทุกอย่างก็เลือนลาง

ซัลเซโดบอกว่า เมื่อรู้สึกตัวอีกที รถของเขาก็ตกลงไปในแม่น้ำวินเนบาโกที่หนาวเย็นและมีบางส่วนเป็นนํ้าแข็งแล้ว

“ผมไม่รู้ว่าจะไปทางไหนต่อและไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี ความคิดในหัวคือ ผมกำลังจะตาย” ซัลเซโดเผย

จากนั้น หนุ่มรายนี้ได้ลดกระจกรถลงและเริ่มกังวลว่ารถกำลังจะจมน้ำ ขณะนั้น น้ำแข็งและน้ำรอบ ๆ ตัวเขามีอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งแล้ว ซัลเซโดพยายามมองหามือถือแต่ไม่เจอ จึงตัดสินใจตะโกนเรียก สิริ ผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในไอโฟนให้โทร.แจ้งเบอร์ฉุกเฉิน 911 และในที่สุดวิธีนี้ก็ได้ผล

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเมืองเมสันมาถึงที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว แต่กระแสน้ำในแม่น้ำทำให้เปิดประตูด้านคนขับไม่ได้

เคร็ก วอร์เนอร์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเผยกับสื่อว่า ขณะนั้นไม่มีทางเลือกอื่น ซัลเซโดจำเป็นต้องออกมาจากรถ เขาจึงมุดออกมาทางหน้าต่างรถด้วยการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ และต้องปล่อยให้มือถือกับรถยนต์จมนํ้าไป

ซัลเซโด บอกว่า มือของเขาเย็นเฉียบ ขาก็ไม่มีความรู้สึก เขาจึงรวบรวมกำลังทั้งหมดเดินลุยน้ำเย็นเฉียบออกมาได้ และถูกนำตัวส่งขึ้นรถพยาบาลเพื่อไปรักษาตัวจากอาการช็อก ซึ่งหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง เขาก็ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้