กม.ที่ดิน-และสิ่งปลูกสร้างใหม่ เป็นการลดความเหลื่อมล้ำ

กม.ที่ดิน-และสิ่งปลูกสร้างใหม่ เป็นการลดความเหลื่อมล้ำ

นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ชี้กฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่ เป็นการลดความเหลื่อมล้ำ ทำให้เกิดการพัฒนาที่ดิน เผยขณะนี้ประชาชนสับสนว่ามีนาคมนี้จะต้องจ่ายตามกฎหมายเดินหรือกฎหมายใหม่ เร่งให้ อปท. ชี้แจงประชาชน

จากกรณีกระทรวงมหาดไทย โดย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ออกไปก่อน ทั้งนี้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 เดิมจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2563 นี้ และกำหนดให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีต้องชำระภาษีภายในเดือน เมษายน 2563 แต่หนังสือดังกล่าวได้แจ้งให้เลื่อนกรอบเวลาชำระภาษีออกไปเป็นภายในเดือนสิงหาคม 2563 เนื่องจากการจัดทำกฎหมายลูกยังไม่แล้วเสร็จ

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า เบื้องต้นก็ได้มีการประชุมร่วมกับท้องถิ่นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายเหล่านี้แล้ว และก็ได้ทราบปัญหาว่าประชาชนเจ้าของที่ดินต่างๆ เขามีความกังวลว่าในช่วงเดือนมีนาคมนี้ จะต้องชำระภาษีหรือไม่ หรือว่าต้องรอชำระภาษีตามโครงสร้างใหม่ ในเรื่องนี้ทางท้องถิ่นก็ต้องถามไปที่กระทรวงมหาดไทย ว่าจะประชาสัมพันธ์กับประชาชนอย่างไร

อ่านข่าว-เลื่อนเก็บภาษีที่ดินฯใหม่เป็นส.ค.2563

นายวีระพันธ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนตัวมองว่ากฎหมายตัวใหม่นี้ เป็นการเก็บเงินภาษี เพื่อมาพัฒนาท้องถิ่นโดยตรง เพราะเทศบาลและ อบต.ต่างๆ เป็นคนเก็บภาษีตัวนี้ รวมถึงเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดินรกร้างว่างเปล่าที่ไม่มีการพัฒนา เพราะว่าเมื่อมีการเก็บภาษีแล้วผู้ที่ครองย่อมจะต้องมีการพัฒนาที่ดินเพื่อหารายได้และมูลค่าเพิ่ม จะส่งผลดีต่อด้านเศรษฐศาสตร์ทำให้ที่ดินมีการพัฒนาส่งผลต่อเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่นั้นๆ ด้วยกฎหมายฉบับใหม่นี้ คาดว่ากลุ่มที่จะได้รับผลกระทบจะเป็นกลุ่มผู้ที่มีถือครองทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์เป็นจำนวนมาก เพราะจะต้องเสียภาษีตามมูลค่าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ส่วนประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ถือครองทรัพย์สินมากแทบจะไม่ได้รับผลกระทบ นี่ก็คือการลดความเหลื่อมล้ำ เพราะผู้ที่มีเงินมาก ทรัพย์สินมาก ก็ต้องเสียภาษีมากกว่าคนปกติที่มีทรัพย์สินไม่มาก และเงินตรงนี้ก็ย้อนกลับมาพัฒนาประเทศ

ด้าน นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีประชาชนเข้ามาแจ้งดำเนินการ เนื่องจากว่ามีประกาศเลื่อนออกมา จึงทำให้ประชาชนยังไม่เร่งรีบที่จะดำเนินการ แต่อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมหน่วยงานของเทศบาลที่เกี่ยวข้องเอาไว้แล้ว ทั้งในเรื่องของการสำรวจสิ่งปลูกสร้างต่างๆ และหน่วยงานในการไปประเดิมที่ดินเปล่า ถ้ากฎหมายประกาศใช้ทางเทศบาลก็พร้อมดำเนินการทันที

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า มีนักวิชาการตั้งข้อสังเกตว่า พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ฉบับใหม่นี้ประชาชนทั่วไปจะไม่มีผลกระทบ เนื่องจากว่าอัตราจัดเก็บนั้นไม่ได้สูงมาก ถ้าคิดตามที่กฎหมายกำหนด ถ้ามีที่ดินราคาไม่สูงมากก็จะจ่ายภาษีถูกมาก ส่วนคนที่จะได้รับผลกระทบคือผู้ที่รายได้มากและมีทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์เป็นจำนวนมาก ที่จะต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น แต่ที่ประชาชนแตกตื่นในช่วงที่ผ่านมาก็เกิดจากความไม่เข้าใจในกฎหมายฉบับใหม่ของประชาชน และการขาดประชาสัมพันธ์ที่ดีจากหน่วยงานของรัฐ