หุ้นไทยพุ่งต่อรับปัจจัยบวกนอกบ้าน

หุ้นไทยพุ่งต่อรับปัจจัยบวกนอกบ้าน

บล.กรุงศรี คาดหุ้นไทยวันนี้เคลื่อนไหวแดนบวกต่อ ขานรับข่าวปธน.ทรัมป์อนุมัติหลักการข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐ-จีน รวมทั้งผลเอ็กซิทโพลระบุว่า บอริส จอห์นสัน พรรคอนุรักษ์นิยมมีแนวโน้มชนะการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ

บทวิเคราะห์กรุงศรี ระบุว่า วานนี้ (12 ธ.ค.) SET Index รีบาวด์ขึ้นแรง +12.03 จุด (+0.78%) ปิดที่ระดับ 1,563 จุด มูลค่าการซื้อขาย 5.6 หมื่นล้านบาท ตอบรับ S&P ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือไทยขึ้นเป็น Positive รวมถึง Fed คงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.75% และส่งสัญญาณตึงดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปีหน้าซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุน ทั้งนี้เป็นแรงซื้อในกลุ่มหลัก เช่น FIN, ENERGY และ PETRO หนุนดัชนี  ส่วนนักลงทุนต่างชาติพลิกเป็นขายสุทธิ 2,874 ล้านบาท และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 649 ล้านบาท แต่ Net Long TFEX 15,279 สัญญา

สำหรับ แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (13 ธ.ค.) มีมุมมองเป็นบวกคาด SET Index ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,575-1,580 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลกที่ดีดตัวขึ้นตอบรับข่าวปธน.ทรัมป์อนุมัติหลักการข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐ-จีน และหลีกเลี่ยง Deadline การเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่ 15 ธ.ค. โดยข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมถึงการที่จีนจะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น รวมถึงมีการหารือเกี่ยวกับการลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนที่เรียกเก็บไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยง โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเหนือ 59 US/Barrel และ US Bond yield พุ่งขึ้นสู่ 1.9%

นอกจากนี้เอ็กซิทโพลระบุว่านายบอริส จอห์นสัน พรรคอนุรักษ์นิยมมีแนวโน้มชนะการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษซึ่งเป็นบวกต่อการทำ Brexit แบบประนีประนอมหรือแบบมีดีล

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy กลุ่ม Global Play: PTTEP, TOP, PTTGC, IVL, KCE, HANA อานิสงส์ข่าวจีน-สหรัฐบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก กลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะได้เข้าคำนวณ SET 50 (VGI) และ SET 100 (STPI, THG, TQM, VGI) รอบใหม่ กลุ่มที่คาดว่างบ 4Q19 เติบโต ได้แก่ GPSC, CPF, ERW, TASCO, EPG , SAWAD, MTC, JMT, BCH, CHG กลุ่มอสังหาฯ SPALI, AP, LPN กระแสโครงการบ้านดีมีดาวน์เป็นบวกมีผู้ลงทะเบียนวันแรกกว่า 4 หมื่นราย

หุ้นแนะนำวันนี้ IVL (ปิด 34.25 ซื้อ/เป้า 45) ได้ Sentiment บวกโดยตรงจากปัญหา Trade war ที่คลี่คลาย ส่วนผลประกอบการคาดหวังผลบวกจากการซื้อ Hunstman จะช่วยหนุนให้กำไรของ IVL สูงขึ้นตั้งแต่ 1Q20 (ดีล Hunstman จะเพิ่ม EBITDA ให้ IVL ประมาณ 20% ในปีหน้า) TU (ปิด 13.7 ซื้อเก็งกำไร/เป้า 18.1 บาท) ราคาร่วงแรงสะท้อนข่าวร้ายไปมากแล้ว มอง Dow side เริ่มจำกัด วันนี้ได้ Sentiment บวกค่าเงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบกับ EURO น่าจะหนุนให้รายได้เมื่อแลกเป็นเงินบาทเพิ่มขึ้นขณะที่สถานการณ์ของต้นทุนปลาทูน่ายังทรงตัวอยู่ในระดับ 900 เหรียญ/ตัน (ธ.ค.18 อยู่ที่ 1,400 เหรียญ/ตัน) หนุน Margin เพิ่มขึ้น