‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.15 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.15 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเอเชียเข้าสู่โหมดเปิดรับความเสี่ยงในวันนี้ หลังสหรัฐกับจีนตกลงกันได้ในเฟสแรก หนุนเงินบาทให้แข็งค่าได้ต่อเนื่องพร้อมกับสกุลเงินเอเชียอื่นๆ จับตาประชุมกนง. คงดอกเบี้ย18ธ.ค.นี้

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ30.15 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.18 บาทต่อดอลลาร์

ประเด็นที่น่าสนใจที่สุดในคืนที่ผ่านมาคือการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนล่าสุดโดนัลด์ทรัมป์ลงนามในสัญญาการค้าเฟสหนึ่งยกเลิกกำแพงภาษีที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์กับสินค้า1.6 แสนล้านดอลลาร์ของจีนส่งผลให้ตลาดการเงินรับข่าวในเชิงบวกดัชนีS&P500 ปรับตัวขึ้น0.9% พร้อมกับบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10 ปีที่ปรับตัวขึ้นแต่ระดับ1.94% (+15bps)

ขณะที่ฝั่งยุโรปที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(ECB) ก็มีมติ"คงนโยบายการเงิน" ไว้ทั้งหมดและกระตุ้นความเชื่อมั่นว่าการจ้างงานในยุโรปจะยังขยายตัวได้ต่อในปีหน้าหนุนให้หุ้นยุโรปEuro Stoxx 600 ปรับตัวบวก0.3% เงินยูโรแข็งค่า0.5%

พร้อมกันนี้การเลือกตั้งในอังกฤษก็เริ่มนับคะแนนและผลexit poll ชี้ว่าพรรคConservative ของนายกรัฐมนตรีบอริสจอห์นสันได้คะแนนนำเพิ่มความชัดเจนเรื่องการออกจากสหภาพยุโรปหนุนให้ตลาดหุ้นอังกฤษปรับตัวขึ้น0.8% และเงินปอนด์ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วมาที่ระดับ1.35 ดอลลาร์ต่อปอนด์หรือคิดเป็นการปรับตัวขึ้น2.3% ในวันเดียว

ฝั่งเงินบาทปัจจัยทั้งหมดในคืนที่ผ่านมาถือว่าเป็นบวกกับสินทรัพย์เสี่ยงและน่าจะทำให้ตลาดเอเชียเข้าสู่โหมดRisk Onในวันนี้ภาพดังกล่าวจะหนุนเงินบาทให้แข็งค่าได้ต่อเนื่องพร้อมกับสกุลเงินเอเชียอื่นๆ,ก

ประเด็นที่น่าติดตามต่อคือการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะมีขึ้นในวันที่18.. นี้โดยรวมตลาดมองว่ากนง.จะคงดอกเบี้ยในครั้งนี้ดังนั้นถ้ามติออกมาว่ามีมุมมองเชิงลบกับเศรษฐกิจมากและดอกเบี้ยยังลดลงต่อได้ก็อาจจะหยุดการแข็งค่าของเงินบาทลง

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.12-30.22 บาทต่อดอลลาร์