'ซาอุดี อารามโก' มูลค่าตลาดทะลุ 2 ล้านล้านดอลล์

'ซาอุดี อารามโก' มูลค่าตลาดทะลุ 2 ล้านล้านดอลล์

ราคาหุ้นบริษัทซาอุดี อารามโก ปรับตัวขึ้นทำให้บริษัทมีมูลค่าทะลุ 2 ล้านล้านดอลล์หลังเปิดขายไอพีโอวันที่สอง และราคาในช่วงก่อนปิดตลาดวันพฤหัสบดี (12 ธ.ค.) อยู่ที่ระดับ 38.60 ริยัล หรือ 10.29 ดอลลาร์

มูลค่าทางการตลาดของซาอุดี อารามโก เพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลก โดยมีบริษัทแอ๊ปเปิ้ล ตามมาเป็นที่สองห่าง ๆ ที่มูลค่า 1.19 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนั้น ซาอุดี อารามโก ยังมีมูลค่าสูงกว่าบริษัทน้ำมันคู่แข่งอีกห้ารายคือเอ็กซ์ซอน โมบิล, โททาล, รอยัล ดัตช์ เชลล์, เชฟรอน และบีพี รวมกัน

หุ้นบริษัทซาอุดี อารามโก ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ทาดาวัลของประเทศเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ(11ธ.ค.) โดยมีราคาสูงขึ้น 10% หลังการเริ่มนำหุ้นออกขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก(ไอพีโอ)ในวงเงินกว่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นไอพีโอที่มีมูลค่าสูงที่สุดที่ในประวัติศาสตร์ธุรกิจ

​การขายหุ้นไอพีโอรอบแรกนี้เป็นการแบ่งขายเพียง 1.5% ให้แก่นักลงทุนในซาอุฯ และกองทุนการเงินต่าง ๆ ในแถบอ่าวเปอร์เซียเป็นหลัก

ทั้งนี้ มกุฎราชกุมารโมฮาหมัด บิน ซัลมาน ของซาอุดีอาระเบีย ทรงมีแผนจะนำหุ้นของบริษัทราว 5% ออกขายเพื่อระดมทุนรวมทั้งสิ้นราว 1 แสนล้านดอลลาร์ สำหรับการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศ และการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ต่าง ๆ เพื่อช่วยสร้างงานให้กับคนหนุ่มสาวชาวซาอุดิอาระเบียที่กำลังเข้าสู่ตลาดแรงงาน

อย่างไรก็ตาม บรรดานักลงทุนต่างชาติเชื่อว่า ราคาหุ้นไอพีโอนี้สูงเกินไป เมื่อพิจารณาจากราคาน้ำมันดิบโลก การรณรงค์เพื่อต่อต้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และความเสี่ยงด้านภูมิศาสตร์การเมืองโลกที่ซาอุฯ กำลังเผชิญในปัจจุบัน