บอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัวขานรับคาดการณ์เชิงบวกดีลการค้า

บอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัวขานรับคาดการณ์เชิงบวกดีลการค้า

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันพฤหัสบดี(12ธ.ค.) ขณะที่นักลงทุนเทขายพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังคาดการณ์เชิงบวกต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

เมื่อเวลา 00.51 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 1.892% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.324%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า สหรัฐใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน ขณะที่ใกล้เส้นตายในวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งสหรัฐจะเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้าจีน

"เรากำลังใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงครั้งใหญ่กับจีน พวกเขาต้องการทำข้อตกลง เช่นเดียวกับเรา" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าว ก่อนที่เขาจะประชุมกับบรรดาที่ปรึกษาการค้าระดับสูงในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการเรียกเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ที่มีกำหนดในวันที่ 15 ธ.ค.

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ยื่นข้อเสนอต่อจีนในการยกเลิกการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนที่มีกำหนดในวันที่ 15 ธ.ค. พร้อมทั้งเสนอที่จะปรับลดอัตราภาษี 50% ที่เรียกเก็บจากสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 3.6 แสนล้านดอลลาร์ในขณะนี้

ข้อเสนอดังกล่าวบ่งชี้ว่าทำเนียบขาวพร้อมที่จะยุติการทำสงครามการค้ากับจีนที่ได้ดำเนินมาเป็นเวลา 1 ปีครึ่ง และได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเลือกตั้งในอังกฤษ โดยชาวอังกฤษได้เข้าคูหาเลือกตั้งในวันนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยการลงคะแนนเลือกตั้งจะดำเนินไปจนกระทั่งปิดคูหาเลือกตั้งเวลา 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 05.00 น.ของเช้าวันศุกร์ตามเวลาไทย ซึ่งหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จะเริ่มมีการนับคะแนนเลือกตั้ง ขณะที่บรรดาสำนักวิจัยต่างๆจะเริ่มเปิดเผยผลสำรวจเอ็กซิทโพลล์ ซึ่งจะบ่งชี้พรรคที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

อ่านข่าว-สื่อเผย'ทรัมป์'ไฟเขียวข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนแล้ว