ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวจากแรงขายสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัวจากแรงขายสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(12ธ.ค.)ย่อตัวลง ขณะที่นักลงทุนเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่าสหรัฐใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ในวันนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 2.70 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,472.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเทียบเยน ขานรับความหวังที่ว่า สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนเส้นตายวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งสหรัฐมีกำหนดเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้าจีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า สหรัฐใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน ขณะที่ใกล้เส้นตายในวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งสหรัฐจะเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้าจีน

“เรากำลังใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงครั้งใหญ่กับจีน พวกเขาต้องการทำข้อตกลง เช่นเดียวกับเรา” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าว ก่อนที่เขาจะประชุมกับบรรดาที่ปรึกษาการค้าระดับสูงในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการเรียกเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ที่มีกำหนดในวันที่ 15 ธ.ค.

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ยื่นข้อเสนอต่อจีนในการยกเลิกการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนที่มีกำหนดในวันที่ 15 ธ.ค. พร้อมทั้งเสนอที่จะปรับลดอัตราภาษี 50% ที่เรียกเก็บจากสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 3.6 แสนล้านดอลลาร์ในขณะนี้

ข้อเสนอดังกล่าวบ่งชี้ว่าทำเนียบขาวพร้อมที่จะยุติการทำสงครามการค้ากับจีนที่ได้ดำเนินมาเป็นเวลา 1 ปีครึ่ง และได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก