‘ทรัมป์’ แซะ ‘เกรต้า’ หาเวลาชิลบ้าง

‘ทรัมป์’ แซะ ‘เกรต้า’ หาเวลาชิลบ้าง

“โดนัลด์ ทรัมป์” ออกมาแซะ “เกรต้า ทุนเบิร์ก” เยาวชนนักเคลื่อนไหวต้านโลกร้อน เจ้าของตำแหน่งบุคคลแห่งปี 2562 ของนิตยสารไทม์ แนะหาเวลาพักผ่อน-ไปดูหนังบ้าง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ทวีตคืนวันพุธ (11 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือช่วงค่ำวันนี้ (12 ธ.ค.) ตามเวลาไทยว่า "ไร้สาระสิ้นดี เกรต้าต้องจัดการปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมอารมณ์โกรธของตัวเอง เพราะงั้น เธอน่าจะลองไปดูหนังเก่าดี ๆ กับเพื่อนสักเรื่อง ชิลบ้างเกรต้า ชิล!"

157615859499

ไม่นานหลังจากถูกพาดพิง ทุนเบิร์กก็อัพเดตประวัติ (Bio) หน้าทวิตเตอร์ของตนย้อนความเห็นของนายทรัมป์เป็น “วัยรุ่นคนหนึ่งที่กำลังแก้ปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมอารมณ์โกรธของตัวเอง ตอนนี้ กำลังชิลและดูหนังเก่าดี ๆ กับเพื่อน”

157615861992

การเหน็บแนมของผู้นำสหรัฐเป็นการรีทวีตข้อความของผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกรายที่แสดงความยินดีกับทุนเบิร์กหลังจากนิตยสารไทม์ยกให้สาววัย 16 ปีเป็นบุคคลแห่งปีนี้

ทุนเบิร์กเป็นผู้บุกเบิกแคมเปญโดดเรียนไปประท้วงโลกร้อนทุกวันศุกร์ด้วยตัวคนเดียวตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากนั้น การประท้วงต่อต้านโลกร้อนก็เติบโตการเป็นการเคลื่อนไหวทั่วโลก และสาวชาวสวีเดนยังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพด้วย

ก่อนหน้านี้ ทุนเบิร์กเคยถูกแขวะว่า เป็น “เด็กออทิสติก” เนื่องจากเธอมีกลุ่มอาการแอสเพอร์เกอร์ หรือกลุ่มอาการที่เกิดจากระบบประสาททำงานผิดปกติ จัดอยู่ในกลุ่มของโรคกลุ่มออทิสติก แต่เธอบอกว่า อาการแอสเพอร์เกอร์ทำให้เธอได้เปรียบในการรณรงค์

“ฉันเป็นแอสเพอร์เกอร์ อยู่ในกลุ่มอาการออทิสติก ก็เลยไม่ต้องแคร์ว่าสังคมจะคิดยังไง” ทุนเบิร์กเคยให้สัมภาษณ์รายการสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสของสหรัฐ