สภาฯ ชงเพิ่มงบ '3พันล้าน' 'สรศักดิ์' แจงจ่ายเบี้ยประชุม-ก่อสร้าง ยันไม่ต่อสัญญารอบ 5

สภาฯ ชงเพิ่มงบ '3พันล้าน' 'สรศักดิ์' แจงจ่ายเบี้ยประชุม-ก่อสร้าง ยันไม่ต่อสัญญารอบ 5

สภาฯชงกมธ.งบ​ฯ แปรญัตติเพิ่ม 3 พันล้านบาท “สรศักดิ์” แจงจ่ายเบี้ยประชุม-งานสร้างรัฐสภาใหม่ ยันต่อสัญญารอบ 4 เสร็จทันกำหนด ด้านกมธ.กิจการสภาฯ จ่อเรียกบ.รับจ้าง-ที่ปรึกษา-ผู้คุมงาน แจงปมล่าช้า ขณะที่กกต.ถก2ปมกู้เงินอนค. เร่งร่างคำร้องชงศาล รธน.ยุบพรรค

ความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในชั้นคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ สภาผู้แทนราษฎร

วานนี้(12 ธ.ค.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกมธ.วิสามัญพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณฯ กล่าวถึงการประชุมกมธ.ซึ่งพิจารณางบประมาณของสำนักงานเลขาธิการสภาฯว่า นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ได้เข้าชี้แจงต่อกมธ.โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้เข้าฟังเพื่อสังเกตการณ์การพิจารณาและการชี้แจงในส่วนดังกล่าว โดยไม่มีการแสดงความเห็นหรือเสนอความคิดใดๆ ต่อที่ประชุม 

สำหรับการพิจารณาของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ซึ่งปี 2563 เสนอของบประมาณ ทั้งสิ้น 6,450 ล้านบาท จากเดิมที่เสนอขอต่อสำนักงบประมาณทั้งสิ้น 1.2 หมื่นล้านบาท  โดยส่วนที่สำนักงบประมาณฯ ปรับลดกว่า 5,000 ล้านบาท เป็นส่วนของการก่อสร้างอาคารรัฐสภา ระบบสาธารณูปโภค และระบบงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) และเมื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกมธ.ฯ ได้พิจารณาปรับลดวงเงิน 1,000 ล้านบาท  

แต่ทางสำนักงานฯ เตรียมแปรญัตติของบประมาณเพิ่มเติม ประมาณ 3,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในงานด้านนิติบัญญัติ เช่น เบี้ยประชุม และงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยรายละเอียดที่จะแปรญัตติเพิ่มเติมนั้น สำนักงานเลขาฯ จะเสนอให้กมธ. พิจารณาช่วงวันที่ 16 ธ.ค.นี้ 

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวว่า ตนได้ซักถามต่อประเด็นการขยายสัญญาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่รอบที่ 4 เพื่อให้บันทึกไว้ในที่ประชุม โดยได้รับแจ้งว่างบประมาณที่ปรับลดจะไม่ส่งผลกระทบต่องานก่อสร้าง เพราะในปี 2562 มีงบประมาณที่เสนอขอแต่ยังไม่ก่อหนี้ผูกพันอยู่กว่า 5,000 ล้านบาท เนื่องจากใช้งบในส่วนงานดังกล่าวไปเพียง 2,000 ล้านบาท ขณะที่ความคืบหน้างานก่อสร้างนั้นจะเสร็จภายในเดือนก.พ.ปี2563 ห้องประชุมสุริยันจะพร้อมใช้งาน และสามารถใช้ได้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ในการเปิดประชุมสมัยต่อไป ช่วงเดือนพ.ค. 2563  

ย้ำไม่ต่อสัญญาก่อสร้างรอบใหม่

“เลขาธิการสภาฯ แจ้งด้วยว่าสำหรับระยะเวลาดำเนินงานด้านการก่อสร้างสาธารณูปโภคของรัฐสภาแห่งใหม่ สัญญาจะแล้วเสร็จ ช่วงวันที่ 5 มี.ค.2564 ซึ่งจะไม่มีผลกระทบต่องานโครงสร้างหลัก ที่ต่อสัญญารอบที่ 4 ตั้งแต่ 16 ธ.ค. 2562 - 31 ธ.ค.2563 แน่นอน อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้น บริษัทผู้รับจ้างเคยเสนอขอระยะเวลาก่อสร้างในระยะขยายรอบที่ 4 จนถึงเดือนเม.ย. 2564 ทั้งนี้สภาฯ​พิจารณาถึงสิ้นปี 2563” นพ.ชลน่าน กล่าว 

ด้านนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ฐานะโฆษกกมธ.กล่าว่า ที่ประชุมกมธ.ฯ ได้ซักถามต่อการขยายสัญญาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ รอบที่  4 ระยะเวลา 382 วัน กับเลขาธิการสภาฯ ซึ่งได้รับคำยืนยันว่าการต่อสัญญารอบดังกล่าว จะทำให้การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแล้วเสร็จ ภายในสิ้นปี 2563 และไม่มีการขยายสัญญาเพิ่มเติมอีก 

ส่วนประเด็นที่ถูกท้วงติงว่าการก่อสร้าล่าช้านั้น กมธ.กิจการสภาฯ  จะเชิญบริษัทผู้รับจ้าง , ที่ปรึกษา และ ผู้ควบคุมงานก่อสร้างเข้าชี้แจงต่อกมธ.กิจการสภาฯ​ในสัปดาห์หน้า เพื่อหาแนวทางที่เป็นทางออกร่วมกัน. 

 สภาฯชงกมธ.งบ​ฯ แปรญัตติเพิ่ม 3,000 ล้านบาท “สรศักดิ์” แจงจ่ายเบี้ยประชุม-งานสร้างรัฐสภาใหม่ ยันต่อสัญญาก่อสร้างรอบที่4 เสร็จทันกำหนดแน่นอน ด้านกมธ.กิจการสภาฯ จ่อเรียกบ.รับจ้าง-ที่ปรึกษา-ผู้คุมงาน แจงปมล่าช้า ขณะที่กกต.ถก2ปมกู้เงินอนาคตใหม่ เร่งร่างคำร้องชงศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค