‘เดอะฟอเรสเทียส์’ ปั้นต้นแบบโลก ‘พัฒนาเมือง’

‘เดอะฟอเรสเทียส์’  ปั้นต้นแบบโลก ‘พัฒนาเมือง’

โครงการเมืองแห่งแรกในโลกที่ออกแบบทุกมิติเพื่อการใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดี บนพื้นที่ยุทธศาสตร์ของระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

       บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ประกาศเพิ่มเงินลงทุนโครงการ “เดอะ ฟอเรสเทียส์” ทะยานแตะ 125,000 ล้านบาท ขึ้นแท่นโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหญ่สุดของไทยที่พัฒนาโดยภาคเอกชน และเป็นโครงการแรกของโลกที่เนรมิตผืนป่าไว้ในพื้นที่

       ทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ ประธานกรรมการ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า “MQDC กำลังสร้างโครงการเมืองแห่งแรกของโลกที่ออกแบบทุกมิติมาเพื่อการใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดียิ่งขึ้น” บนที่ดินขนาด 300 ไร่ บริเวณถนนบางนา-ตราด กม. 7 ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ขยายมูลค่าโครงการจากเดิม 90,000 ล้านบาท สู่ 125,000 ล้านบาท เพื่อสร้างให้เป็นโครงการที่เป็นต้นแบบแห่งใหม่ของโลกในการพัฒนาเมือง โดยการเพิ่มงบประมาณลงทุนครั้งนี้ ทำให้ ‘เดอะ ฟอเรสเทียส์’ กลายเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ขณะที่ขนาดพื้นที่โครงการเพิ่มขึ้นเป็น 398 ไร่

157615767457

       หนึ่งในองค์ประกอบที่มีความโดดเด่นอย่างมากของ เดอะ ฟอเรสเทียส์ คือ ป่าขนาดใหญ่ 30 ไร่ ที่เริ่มปลูกมาตั้งแต่เป็นเมล็ดและต้นกล้า สร้างความหลากหลายและความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ระบบนิเวศ ซึ่งจะพัฒนาเติบโตและมีวิวัฒนาการความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติต่อไปอีกเรื่อยๆ

       “เป็นครั้งแรกในโลก ซึ่งไม่เคยมีที่ไหนมาก่อนที่ผืนป่าขนาดใหญ่ถูกนำมาหลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเมือง เพื่อนำธรรมชาติกลับคืนสู่ชุมชนและพื้นที่ที่เป็นเมือง ทำให้ได้รับการขนามนามว่า โครงการเมืองแห่งความมหัศจรรย์ในผืนป่า”

       เดอะ ฟอเรสเทียส์ ประกอบด้วยโครงการที่พักอาศัยหลากหลายรูปแบบ ทั้งบ้านและคอนโดมิเนียม ตอบสนองความหลากหลายของไลฟ์สไตล์และขนาดของครอบครัวที่แตกต่างกัน มีพื้นที่เชิงธุรกิจสำหรับสำนักงาน สปอร์ตคอมเพล็กซ์ กิจกรรมไลฟ์สไตล์ต่างๆ ร้านค้าปลีก ร้านอาหารและเครื่องดื่ม พื้นที่กิจกรรมการเรียนรู้ในแฟมิลี่ ไลฟ์ เซ็นเตอร์ พื้นที่ทาวน์เซ็นเตอร์จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่างๆ โรงละคร อีเว้นต์ฮอลล์ ตลาด ทางเดินยกระดับยาวกว่า 1.6 กิโลเมตร เชื่อมโยงไปยังพื้นที่ต่างๆ เป็นเส้นทางเดินเท้าท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบรณ์

157615767455

       อีกหนึ่งความแตกต่าง คือพื้นที่สำหรับการอยู่อาศัยซึ่งถูกออกแบบเพื่อ "ผู้สูงวัย" สามารถใช้ชีวิตได้ปลอดภัย สะดวกกว่าที่เคย คลับเฮาส์ และผู้ดูแลที่ผ่านการฝึกอบรม นอกจากนี้ยังมีโรงแรม 5 ดาว ศูนย์การแพทย์และสุขภาพขนาดใหญ่

       กิตติพันธุ์ อุยยามะพันธุ์ ผู้อำนวยการโครงการ เดอะ ฟอเรสเทียส์ กล่าวว่า องค์ประกอบต่างๆ ครอบคลุมไปถึงการจัดวางพื้นที่สาธารณะ การจัดวางพื้นที่ที่อยู่อาศัย การผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อการใช้ชีวิตในอนาคต การบริหารจัดการแสงธรรมชาติ เสียง ความร้อน การหมุนเวียนของอากาศ คุณภาพอากาศ และคุณภาพน้ำ

       “มีงานวิจัยระบุอย่างชัดเจนว่าหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดซึ่งช่วยส่งเสริมการใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดียิ่งขึ้นและมีความสุขมากขึ้นก็คือ ความใกล้ชิดกันระหว่างสมาชิกในครอบครัวและคนที่เรารัก”

       หนึ่งในนวัตกรรมสำคัญของ เดอะ ฟอเรสเทียส์ คือวิธีการที่นำพาสมาชิกครอบครัวจากหลากหลายเจเนอเรชั่นให้มาอยู่ใกล้ชิดกัน ด้วยการวางผังองค์ประกอบที่อยู่อาศัยตอบสนองความต้องการของคนแต่ละช่วงวัย ทั้งวัยเริ่มต้นทำงาน คู่สมรสใหม่ วัยสร้างครอบครัว หรือพ่อแม่สูงวัย ให้ทุกคนได้อยู่ใกล้ชิดลูก หลาน พ่อแม่ และใช้ชีวิตของตัวเองได้อย่างมีอิสระและมีพื้นที่ส่วนตัว

       สำหรับ การพัฒนาผืนป่าขนาดใหญ่ใช้งบมากกว่า 1,000 ล้านบาท คือหัวใจสำคัญของ เดอะ ฟอเรสเทียส์ ประกอบด้วยพื้นที่ "ป่าลึก" ที่เป็นป่าลึกที่อุดมสมบูรณ์ของจริง พื้นที่ป่าที่มนุษย์เข้าถึงได้ง่ายจากทางเดินเท้า และมีพื้นที่สีเขียวเปิดโล่ง มีระบบการป้องกันน้ำท่วมโดยเฉพาะ ประกอบด้วยพื้นที่กักเก็บน้ำทิ้งขนาดใหญ่ รองรับน้ำได้มากกว่า 10 ล้านลิตร ป้องกันไม่ให้โครงการเกิดน้ำท่วมแม้ต้องเผชิญกับพายุฝนครั้งใหญ่

       ผืนป่าจะทำหน้าที่เป็น "ปอดสีเขียว" ให้แก่ เดอะ ฟอเรสเทียส์ และชุมชนโดยรอบ ส่งผลต่อความเย็นและอุณหภูมิในแต่ละวันของพื้นที่ ช่วยฟื้นฟูธรรมชาติ แสดงความเป็นมิตรต่อโลก  ผ่านระบบพลังงานที่ล้ำสมัย ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยและผู้มาทำกิจกรรมช่วยกันลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มหาศาล หรือ เทียบเท่ากับปริมาณที่พื้นที่ปลูกต้นไม้ 30,000 ไร่ จะดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้

       วิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MQDC กล่าวว่า ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเป็นผู้นำระดับโลกได้ด้วยแนวคิดก้าวล้ำนำสมัยในด้านการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ที่เสริมความแข็งแกร่งให้กับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยและของชุมชน พร้อมส่งเสริมนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน

       สำหรับการก่อสร้างเส้นทางถนนในโครงการ และการตอกเสาเข็มสำหรับโครงสร้างพื้นฐานของโครงการ ปัจจุบันเสร็จสมบูรณ์แล้ว 90%

       องค์ประกอบส่วนหนึ่งใน เดอะ ฟอเรสเทียส์ ได้แก่ คอนโดมิเนียม วิสซ์ดอม, มัลเบอร์รี่ โกรฟ ที่อยู่อาศัยแบรนด์ ไมลเบอร์รี โกรฟ วิลล่า, ดิ แอสเพน ทรี, ซิกซ์เซนส์ และโรงแรมแบรนด์ ซิกซ์เซนส์ เป็นต้น

157615767445