เศรษฐกิจพยากรณ์ ฉบับอดีต ผอ.ดับเบิลยูทีโอ

เศรษฐกิจพยากรณ์ ฉบับอดีต ผอ.ดับเบิลยูทีโอ

"ศุภชัย” ชี้ส่งออกปี 2563 มีโอกาสฟื้นหลังพาณิชย์เร่งเสริมแต้มต่อผ่านข้อตกลงการค้าเสรี ระบุบาทแข็งต่อเนื่องแนะเร่งหาช่องใช้ประโยชน์ ทั้งนำเข้าเครื่องจักรปรับการผลิตสู่เทคโนโลยีที่ทันสมัย

นายศุภชัย พานิชภักดิ์. อดีตผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการ ค้าโลก (WTO) กล่าวว่า ส่วนภาวะเศรษฐกิจในปี 2563 ยังมีโอกาสที่จะขยายตัวเป็นบวก รวมไปถึง ภาคการส่งออกด้วยทั้งนี้ ไทยต้องเดินหน้าผลักดันสร้างความเข้มแข็งทั้งภายในและต่างประเทศ โดยเฉพาะในนโยบายสำคัญ เช่น การลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี  ที่ต้องการความชัดเจนและต่อเนื่อง เพื่อดึงโอกาสการค้า การลงทุนเข้ามาให้มากขึ้น ส่วนนโยบายในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ ควรพิจารณาในองค์ประกอบที่สำคัญ เพราะจากนโยบายที่ผ่านมาไม่ได้สามารถกระตุ้น เศรษฐกิจ หรือก่อให้เกิดการลงทุนในภาคเอกชนมากนัก

 โดยจะเห็นได้ว่าหนี้ครัวเรือนของประเทศไทยยังปรับตัวสูงขึ้นนั่นเป็นเหตุสำคัญ ที่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือการจับจ่ายใช้สอยของภาคประชาชน ในขณะที่นโยบายการเงินในเรื่องของการลดอัตราดอกเบี้ยยังเห็นว่าในปีหน้า อาจจะไม่มีแนวนโยบายที่ปรับลดดอกเบี้ยลง จากปัจจัยภายในและภายนอกที่ส่งผลกระทบ แต่สิ่งที่ให้ความสำคัญมองว่าอาจจะต้องพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยให้มาอยู่ในอัตราเดิม เพื่อศักยภาพในการแข่งขัน

 

157615522673 และในส่วนของปัญหาอัตราแลกเปลี่ยนที่เป็นแรงฉุดในเรื่องของการแข่งขันหรือการส่งออกมองว่าควรจะนำจุดแข็งที่เงินบาทแข็งค่า เพิ่มศักยภาพให้กับการแข่งขันภายในหรือประสิทธิภาพให้กับผู้ประกอบการในด้านการผลิตหรือเทคโนโลยีให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้โดยแนวโน้มโอกาสที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าอาจจะเห็นอยู่ที่ 30 บาทต่อดอลลาร์ แต่อย่างไรก็ดีไม่ต้องการให้ผู้ประกอบการหรือผู้ส่งออกมองว่าค่าเงินบาทเป็นตัวฉุดการขยายตัวของภาคส่งออกแต่ต้องการให้ดึงเรื่องของค่าเงินบาทเสริมความแข็งแกร่งในการแข่งขันในตลาดโลก

การที่กระทรวงพาณิชย์จะเร่งผลักดันกรอบเจรจาข้อตกลง เขตการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอกับประเทศต่างๆในประเด็นนี้เห็นด้วย เนื่องจากเป็นการช่วยดันการค้าและเศรษฐกิจในปีหน้า ได้เป็นอย่างดี แม้การเจราจรในกรอบต่างๆอาจจะต้องใช้เวลาบ้าง แต่ก็ยังต้องการให้เดินหน้า อย่างเช่น  ยุโรปตะวันออกกลาง และแอฟริกา หรือแม้กระทั่งประเทศจีน อินเดีย ตุรกี  เนื่องจากเป็นประเทศที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

 

"การเจรจาเป็นสิ่งที่จะช่วยส่งเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันหากเทียบกับคู่แข่งอย่างเวียดนามซึ่งมีโอกาสทางการค้ามากกว่าจึงเป็นสิ่งที่ประเทศไทยอาจจะต้องหาสิทธิประโยชน์เข้ามาช่วยเหลือ จะเป็นกรอบเจรจาในรูปแบบหลายประเทศหรือในรูปแบบของกลุ่มประเทศใหญ่ เป็นสิ่งที่จะต้องเร่งทำ ให้มากขึ้นและปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ได้มีการเร่งผลักดันในกรอบต่างๆเป็นสิ่งที่ดีและต้องทำอย่างต่อเนื่อง"