ตลท. ยัน 'กระดานหุ้นใหม่' ชัดต้นปี 63 เคาะเงื่อนไข ผู้ลงทุนต้องมีความรู้ รับความเสี่ยงได้

ตลท. ยัน 'กระดานหุ้นใหม่' ชัดต้นปี 63 เคาะเงื่อนไข ผู้ลงทุนต้องมีความรู้ รับความเสี่ยงได้

ตลาดหลักทรัพย์ คาดกระดานหุ้นใหม่ ชัดเจนต้นปีหน้า ย้ำรูปแบบระดมทุนต่างจาก “เซ็ท-เอ็มเอไอ” ทั้งยังต้องจำกัดเงื่อนไขผู้ลงทุน เน้นกลุ่มผู้มีความรู้ความเข้าใจ เหตุเป็นบริษัทขนาดเล็ก ยังมีความเสี่ยงการลงทุน

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวถึง กรณีที่กระทรวงการคลังมีนโยบายสนับสนุนให้บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก ( SME) และสตาร์ทอัพเข้าถึงแหล่งระดมทุนได้สะดวกมากขึ้น โดยการจัดตั้งกระดานการซื้อขายหุ้น SME ว่า ตลท.อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดรูปแบบ การซื้อขาย ว่าจะออกมาเป็นลักษณะใด หลังจากนั้น จะมีการนำเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ต่อไป

สำหรับการระดมทุนผ่านกระดานหุ้นใหม่ เบื้องต้นจะไม่เหมือนกับการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์( SET) และ ตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) เนื่องจากมีเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนที่ต้องมีกำไรสุทธิ มีทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ ขณะที่รูปแบบการซื้อขายต่างกัน รวมถึงผู้ที่จะเข้ามาลงทุนนั้น จะมีการจำกัด กลุ่มนักลงทุน เพราะ เป็นบริษัทขนาดเล็ก และมีความเสี่ยงในการลงทุน เช่น นักลงทุนสถาบัน เข้ามาลงทุน จากที่เป็นผู้มีความรู้ ความเข้าใจและ สามารถบริหารความเสี่ยง โดยการเปิดให้กองทุนมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อมาลงทุนใน SME โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนรายละเอียดได้ภายในปีหน้า

นายพรชลิต พลอยกระจ่าง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง กล่าวว่า ราคาเปิดซื้อขายวันแรกในวานนี้(12ธ.ค.) ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ บัวหลวง เค.อี. รีเทล (BKER) ปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคาจองซื้อที่ 9.60 บาท เนื่องจากบรรยากาศการลงทุนยังไม่เอื้อ แต่เป็นกองทรัสต์ฯที่เหมาะสมการลงทุนระยะยาว จากที่จะให้ผลตอบแทนที่ดี ในช่วงภาวะดอกเบี้ยอยู่ในทิศทางต่ำ โดยประเมินผลตอบแทนของ BKER ปีแรกจะอยู่ที่ 0.7291 บาทต่อหน่วย หรือคิดเป็นอัตราการผลตอบแทน 7.59% โดยอ้างอิงประมาณการกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้ว จากงบกำไรขาดทุนที่คาดคะเนตามสมมติฐานสำหรับงวด 12 เดือนแรก

นอกจากนี้BKERยังมองหาโอกาสในการซื้อสินทรัพย์ใหม่ๆเข้ามาในกองเพิ่ม เพื่อเพิ่มความน่าสนใจจากมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาหลายโครงการ ที่เป็นคอมมูนิตี้มอลล์ จากปัจจุบันที่เข้าลงทุนในสิทธิการเช่า หรือ สิทธิเช่าช่วง อสังหาริมทรัพย์ประเภทคอมมูนิตี้มอลล์ 10 โครงการ กระจายตัวอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอายุเฉลี่ยของสิทธิการเช่า 28 ปี