EAผนึกTFGทุ่ม4พันล้าน ตั้งบริษัทร่วมทุนลุยโซลาร์ฟาร์มป้อนโรงงานไทยฟู้ดส์

EAผนึกTFGทุ่ม4พันล้าน ตั้งบริษัทร่วมทุนลุยโซลาร์ฟาร์มป้อนโรงงานไทยฟู้ดส์

“พลังงานบริสุทธิ์” จับมือ “ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป” ร่วมลงทุนบริษัทย่อย “ทีเอฟ เทค” สัดส่วนถือหุ้นฝ่ายละ 40% พร้อมเดินหน้าติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำและโซลาร์รูฟท๊อปขนาดรวม 200 เมกกะวัตต์ภายใน 3 ปีข้างหน้า คาดมูลค่าลงทุนไม่เกิน 4 พันล้าน หวังขายไฟให้กับ TFG

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับบมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) ในการเข้าร่วมลงทุนในบริษัท ทีเอฟ เทค จำกัด หรือTFT เพื่อประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน โดยมีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท และมีสัดส่วนการถือครองหุ้นแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ TFG สัดส่วน 40%,EA 40% และบุคคลธรรมดาราว 20%

สำหรับการร่วมลงทุนดังกล่าว บริษัทมีเป้าหมายการเข้าทำธุรกิจร่วมกันในการก่อสร้างและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ (โซลาร์ลอยน้ำ) และระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท๊อป) ในพื้นที่ของบริษัท TFG และบริษัทในเครือ รวมไปถึงการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มทยอยก่อสร้างและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้ากำลังการผลิตรวม 200 เมกะวัตต์ (MW) ให้ครบภายในระยะ 3 ปีข้างหน้า (ปี 2563-25665) โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งหมดไม่เกิน 4,000 ล้านบาท

ขณะที่ในส่วนของการก่อสร้างโครงการเฟสแรกจะเริ่มติดตั้งแผงไฟฟ้าโซลาร์ลอยน้ำในโรงงาน 4 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 13.78 MW ซึ่งประกอบด้วย โรงชำแหละไก่กาญจนบุรี,โรงชำแหละไก่ กบินทร์บุรี, โรงอาหารสัตว์ สุพรรณบุรี และโรงอาหารสัตว์ กบินทร์บุรี โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าให้กับ TFG ได้ภายในเดือนพ.ค.ปี2563 และส่วนที่เหลือจะทยอยก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 2565

“คาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยประหยัดต้นทุนให้กับ TFG ได้ถึง 20% ต่อปี โดยสำหรับอัตราค่าไฟฟ้าจะอยู่ที่ประมาณ 3 บาทต่อหน่วย ซึ่งราคามีส่วนลดให้ 20% และคาดว่าโครงการนี้จะมีอีบิด้ากว่า 85-90% ขณะที่บริษัทจะได้ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมทุนตามสัดส่วนการถือหุ้น ส่วนความร่วมมือกับ TFG จะสร้างโอกาสและต่อยอดการเข้ารับงานโครงการโซลาร์ในอนาคต โดยเฉพาะโซลาร์ลอยน้ำของภาครัฐ ซึ่งโครงการนี้จะนำร่องพิสูจน์ว่าบริษัทสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังหาโอกาสที่จะเข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนของภาครัฐผ่านคอนเนกชั่นของ TFG โดยรอเพียงความชัดเจนจากทางภาครัฐเท่านั้น”

นายอมร กล่าวต่อว่า เป้าหมายผลการดำเนินงานในปี 2563 บริษัทตั้งเป้ารายได้จะเติบโตแตะ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการรับรู้รายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟเข้าสู่ระบบครบจำนวน 664 MW เข้ามาแบบเต็มปี ประกอบกับรับรู้รายได้จากธุรกิจขายรถยนต์ไฟฟ้าอีกประมาณ 5,000 คัน ซึ่งจะเริ่มส่งมอบล็อตแรก 100 คันภายในช่วงเดือน เม.ย.2563 และที่เหลือจะทยอยส่งมอบทั้งหมดภายในปีหน้า โดยคาดว่าจะสร้างรายได้กว่า 5,000 ล้านบาท รวมถึงรายได้จากธุรกิจไบโอดีเซล