BBL ทุ่ม 8.1 หมื่นล้านบาทซื้อหุ้น แบงก์อินโด 89.12%

BBL ทุ่ม 8.1 หมื่นล้านบาทซื้อหุ้น แบงก์อินโด 89.12%

BBL ทุ่ม 8.1 หมื่นล้านบาท ซื้อหุ้น ธนาคารพีที เพอร์มาตา 89.12% มูลค่าซื้อเบื้องต้น 8.1 หมื่นล้านบาท คาดทำธุรกรรมเสร็จภายในปีหน้า พร้อมเตรียมทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลืออีก 1.88% 'ผู้บริหาร' ยันไม่มีแผนเพิ่มทุนมาซื้อหุ้นครั้งนี้โดยเฉพาะ

นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ธนาคารฯ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นโดยมีเงื่อนไข กับ จากธนาคาร Standard Chartered Bank และ พีที แอสทร่า อินเตอร์เนชั่นแนล ทีบีเค (PT Astra International Tbk) เพื่อซื้อหุ้น กลุ่มข.ใน ธนาคารพีที เพอร์มาตาทีบีเค (PT Bank Permata Tbk) จำนวน 24,991.42 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 89.12% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ PT Bank Permata Tbk ราคาซื้อหุ้นเบื้องต้น 81,017 ล้านบาท

สำหรับแหล่งเงินทุนที่มาใช้ในการซื้อหุ้นครั้งนี้ คาดว่าจะใช้เงินทุนภายในและแหล่งเงินทุนที่ได้จากการจัดหาเงินทุนตามปกติของธนาคาร โดยในขณะนี้ ธนาคารยังไม่มีแผนที่จะเพิ่มทุนเพื่อนำเงินที่ได้มาซื้อหุ้นครั้งนี้โดยเฉพาะ แต่อย่างใด โดยคาดว่าจะเข้าทำธุรกรรมซื้อขายหุ้นให้แล้วเสร็จภายในปี 2563 และ คาดว่าจะทำคำเสนอซื้อหุ้นส่วนที่เหลือ อีก 10.88% จากผู้ถือหุ้นรายย่อย ในราคาเสนอซื้อ เดียวกันภายหลังการทำธุรกรรมแล้วเสร็จ

ส่วนเหตุผลที่เข้าซื้อหุ้น PT Bank Permata Tbk จะทำให้ธนาคารเข้าถึงตลาดอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบ ระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ เป็นจำนวน1.04 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และมีประชากรรวม 267 ล้านคน ที่ประกอบไปด้วยประชากรวัยทำงานที่มีอายุน้อยจำนวนมาก มีจำนวนประชากรที่มีรายได้ระดับปานกลางและสูงที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ประเทศอินโดนีเซียยังมีอัตราการเริ่มใช้งานระบบดิจิตอลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีอัตราการเติบโตของสินเชื่อที่สูงและมีประชากรที่ยังไม่ได้ใช้บริการของธนาคารใดๆ เป็นจำนวนมาก

รวมถึงการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ ระหว่างประเทศของธนาคารซึ่งมุ่งพัฒนาไปสู่การเป็นธนาคารชั้นนำของภูมิภาค ซึ่งมีการดำเนินกิจการในบรรดาตลาดหลักในภูมิภาคอาเซียน สร้างแพลตฟอร์มพื้นฐานที่แข็งแกร่งในตลาดที่มีความน่าสนใจและเติบโตอย่างรวดเร็วผ่านธนาคารที่มีขนาดพอเหมาะและมีคุณภาพ ทำให้ธนาคารสามารถสร้างโอกาสใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น จากการรวมกันทางธุรกิจและการเงินภายในภูมิภาคอาเซียน

นอกจากนั้น ดีลนี้ยังทำให้ธนาคารสามารถเข้าถึงตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงได้มากยิ่งขึ้น เพิ่มศักยภาพของบริษัทไทยในการขยายตัวไปยังต่างประเทศได้เพิ่มมากขึ้นโดยการลงทุนของไทยในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนประมาณ 25% ต่อปี นับตั้งแต่ปี 2551 และยังช่วยเพิ่ม ช่วยเพิ่มกำไรต่อหุ้น (EPS) และอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ของธนาคารได้ทันที (ในปีการเงิน 2563 หากธุรกรรมแล้วเสร็จภายในปี 2563) และเป็นที่คาดการณ์ว่าจำนวนเงินกองทุนของธนาคารภายหลังการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะยังคงแข็งแกร่งต่อไป

ทั้งนี้ ธนาคารพีที เพอร์มาตา เป็นธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ ของอินโดนีเซีย ก่อตั้งเมื่อปี 2498 ประกอบกิจการเสนอขายผลิตภัณฑ์และให้บริการด้านการธนาคารอย่างเต็มรูปแบบ มีลูกค้ารายย่อย ลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม และลูกค้าองค์กร รวมกว่า 3.5 ล้านราย ได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย ณ วันที่ 30 กันยายน 2562 โดยมีสำนักงานรวม 332 แห่ง (แบ่งออกเป็นสำนักงานสาขาและสาขาเคลื่อนที่) มีเครื่องบริการเบิก-ถอนเงินสดอัตโนมัติ (เอทีเอ็ม) รวม 989 เครื่องใน 62 เมืองทั่วประเทศอินโดนีเซีย

ณ วันที่ 30 กันยายน 2562 ธนาคารพีที เพอร์มาตามีเงินให้สินเชื่อจำนวน 108 ล้านล้านรูเปี๊ยะห์ (เทียบเท่ากับ 7,600 ล้านดอลลาร์ หรือ 234,000 ล้านบาทโดยประมาณ) มีเงินรับฝากจำนวน 120 ล้านล้านรูเปี๊ยะห์ (เทียบเท่ากับ 8,500 ล้านดอลลาร์ หรือ 259,000 ล้านบาทโดยประมาณ) และมีพนักงานรวมทั้งสิ้น 7,670 คน