'สินค้าอุปโภค' แห่ขอลดไซส์-ราคา

'สินค้าอุปโภค' แห่ขอลดไซส์-ราคา

กรมการค้าภายใน อนุมัติ ผู้ประกอบการ แชมพู ยาสีฟัน สบู่ ผงซักฟอก แห่ลดไซต์-ลดราคา รองรับกำลังซื้อผู้บริโภค- ลดต้นทุนจ่ายค่าธรรมเนียม ยันน้ำตาลทรายยังไม่ขึ้นราคา

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการสินค้าจำนวนมากได้ทำหนังสือในการพิจารณากำหนดราคาสินค้าด้วยการลดไซต์ราคาสินค้าและลดราคาลง ไม่ว่าจะเป็นสบู่ ยาสีฟัน แชมพู ผงซักฟอก น้ำปลาและอื่นๆ เนื่องจากเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจที่ต้องการให้มีสินค้าหลายขนาดรองรับความต้องการผู้บริโภคที่ต้องการลดรายจ่ายลง

รวมถึงผู้ผลิตสินค้าก็สามารถวางสินค้าบนห้างสรรพสินค้าหรือห้างสะดวกซื้อได้จำนวนชิ้นกว่าเดิมแต่เสียค่าธรรมเนียมเท่าเดิมในพื้นที่เท่าเดิม เป็นต้น

“ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะลดขนาด และลดราคาตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ดังนั้นเห็นว่าในปัจจุบันห้างร้านค้าหรือห้างค้าปลีกจะมีสินค้าไซส์ต่างๆให้ผู้บริโภคเลือกซื้อกันหลายราย เพราะบางคนต้องการแค่ชิ้นเล็กๆเพราะหากซื้อชิ้นใหญ่หากใช้ไม่หมดก็จะเสียดายซึ่งตรงนี้กรมฯได้พิจารณาแล้วไม่ผิดหลัก แต่หากลดไซร์แต่ราคาเท่าเดิมก็จะไม่อนุญาตเด็ดขาด"

ส่วนการปรับขึ้นราคานั้นผู้ประกอบการคงไม่กล้าปรับขึ้นแน่นอนเพราะต้นทุนการผลิตภาพรวมยังไม่สูง ยกเว้นเรื่องของสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากภาษี เช่น ภาษีความหวาน ก็ต้องมีการปรับขึ้นราคาตามต้นทุนที่สูงขึ้น

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลปล่อยให้ราคาน้ำตาลทรายลอยตัวและอาจทำให้ราคาในระบบเพิ่มขึ้นตามราคาตลาดอย่างน้อย3-4บาทต่อกก.ว่า เรื่องดังกล่าวแม้รัฐบาลจะปล่อยให้ราคาน้ำตาลทรายลอยตัว ไม่ได้หมายความว่าน้ำตาลทรายในระบบปรับตัวเพิ่มขึ้น 3-4 บาท ต่อ กก.ทันที

เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานเฉลี่ย 17-18 บาท ต่อ กก. ทำให้ราคาขายปลีกทั่วประเทศเฉลี่ย 21-22 บาท ต่อ กก. ยกเว้นน้ำตาลทรายบางชนิดที่เป็นทางเลือกอาจมีราคาสูงขึ้นเล็กน้อยเป็นต้น

"เท่าที่มีการสำรวจตามห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ยังจำหน่ายน้ำตาลเฉลี่ย 21-22 บาท ต่อ กก. ไม่มีห้างใดปรับราคาเพิ่มขึ้น แต่อาจจะมีบางห้างใช้กลยุทธ์ทางการตลาดนำน้ำตาลทรายจำหน่ายช่วงโปรโมชั่นเฉลี่ยประมาณ 17-20 บาท ต่อ กก. เมื่อผ่านช่วงโปรโมชั่นราคาน้ำตาลทรายห้างนั้นก็กลับมาขายปกติเฉลี่ย21-22บาท"

ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้เมื่อให้น้ำตาลทรายลอยตัวจะทำให้ราคาเฉลี่ยปรับขึ้นเร็วๆ นี้เป็น 23-24 บาท ต่อ กก.หากเป็นเช่นนั้นกรมการค้าภายในคงนิ่งนอนใจไม่ได้ ต้องหามาตรการดูแล เพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภคและอุตสาหกรรมใช้น้ำตาลทั้งระบบ

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการรายใดจะปรับราคาน้ำตาลทรายขึ้นด้วยเหตุผลการปล่อยลอยตัว ต้องทำเรื่องให้กรมการค้าภายในพิจารณาก่อน แม้จะเป็นกลุ่มสินค้าลอยตัวตามราคาตลาดก็ตาม เพราะหากขึ้นราคา ไม่มีเหตุจำเป็นกรมฯ คงยอมไม่ได้ ประชาชนพบเห็นห้างใด หรือตลาดสดโก่งราคาน้ำตาลทรายเกินความเป็นจริงสามารถร้องเรียนสายด่วน1569