เปิดแผนปั้น ‘มาเก๊า’ ศูนย์กลางการเงิน

เปิดแผนปั้น ‘มาเก๊า’ ศูนย์กลางการเงิน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะเยือนมาเก๊าในสัปดาห์หน้า และประกาศชุดมาตรการใหม่สร้างความหลากหลายให้มาเก๊ากลายเป็นศูนย์กลางการเงิน

แหล่งข่าววงใน 4 รายเผยกับรอยเตอร์ว่า ปักกิ่งแนะนำให้ธนาคารของรัฐและรัฐวิสาหกิจช่วยสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในมาเก๊า เพื่อเอื้อต่อการสร้างความหลากหลายทางการเงิน

แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยว่า เจ้าหน้าที่สองคนที่เคยช่วยพัฒนาตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ย้ายมาอยู่มาเก๊าในปีนี้ เพื่อช่วยตั้งตลาดหุ้นใช้เงินหยวนเป็นหลัก

เจ้าหน้าที่จีนและนักการธนาคารในฮ่องกง กล่าวว่า ความพยายามพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินในมาเก๊า เป็นส่วนหนึี่งของแผนการป้องกันตลาดหุ้นฮ่องกงปั่นป่วนหนักซึ่งอาจส่งผลต่อธุรกิจจีนได้

อย่างไรก็ตาม พวกเขายืนยันว่า นี่ไม่ใช่การดันมาเก๊าขึ้นมาแทนที่หรือลดทอนความสำคัญของฮ่องกง แต่เป็นแผนฉุกเฉินของจีนกรณีที่สถานการณ์ในฮ่องกงเลวร้ายลง

“ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงบอกชัดแล้วว่า ต้องการเพิ่มความหลากหลายให้กับเศรษฐกิจมาเก๊า ในอนาคตจะมุ่งเน้นที่การท่องเที่ยวและการเงิน ทำฮ่องกงให้เป็นศูนย์กลางจัดประชุมนานาชาติเหมือนกับสิงคโปร์” เจ้าหน้าที่จีนอีกรายให้ความเห็น

ขณะที่เจ้าหน้าที่และผู้บริหารในมาเก๊ามองว่า ความเคลื่อนไหวนี้เป็นการให้รางวัลมาเก๊า ที่ไม่มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเหมือนอย่างที่เกิดขึ้นในฮ่องกงมาตลอด 6 เดือน

ชุดนโยบายจากปักกิ่งมีทั้ง ตั้งตลาดหลักทรัพย์สกุลเงินหยวน เร่งการดำเนินงานของศูนย์ชำระเงินด้วยสกุลหยวน จัดสรรที่ดินในแผ่นดินใหญ่ให้มาเก๊าพัฒนา

เรื่องมาตรการปั้นมาเก๊าเป็นศูนย์กลางการเงินถูกพูดถึงมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่เคยมีรายงานข่าวว่าได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ

“อุตสาหกรรมการเงินเป็นแนวคิดที่สงวนไว้ให้กับฮ่องกง เราเคยยกนโยบายดีๆ ทั้งหมดให้ฮ่องกง แต่ตอนนี้เราต้องการสร้างความหลากหลาย” เจ้าหน้าที่จีนผู้ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่งระบุ

การไปเยือนของสีคราวนี้ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 20 ปี การส่งมอบมาเก๊าคืนให้จีน รัฐบาลปักกิ่งชื่นชมยิ่งที่มาเก๊ารักษาตัวแบบ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ไว้ได้เป็นอย่างดี ตรงกันข้ามกับฮ่องกงที่ถูกปักกิ่งประณามว่า ปล่อยให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ผู้ประท้วงกำลังทำลายเสถียรภาพแห่งชาติ