'บัญญัติ' เชื่อสัปดาห์หน้า ตั้งกมธ.ศึกษาแก้รธน.ได้

'บัญญัติ' เชื่อสัปดาห์หน้า ตั้งกมธ.ศึกษาแก้รธน.ได้

"บัญญัติ" เชื่อสัปดาห์หน้า ตั้งกมธ.ศึกษาแก้รธน.ได้ ยังไม่สรุปเห็นด้วยตั้ง "ส.ส.ร." หรือไม่ บอกแนวทางของปชป. คือการปลดล็อคมาตราให้แก้ไขรธน. ทำได้

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะบุคคลที่พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เชื่อว่าการประชุมสภาฯ ในญัตติด่วนให้สภาฯ​ตั้งกมธ.ศึกษาแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ จะอภิปรายแล้วเสร็จ ในวัน 18 ธันวาคม และจะสามารถตั้งกมธ.ฯ

เพื่อพิจารณาได้  โดยแนวทางศึกษาที่พรรคประชาธิปัตย์เคยเสนอเป็นเงื่อนไขต่อการเข้าร่วมรัฐบาล คือการแก้ไขมาตราในหมวดว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ เพราะหากไม่แก้ไขจะไม่สามารถปลดล็อคเงื่อนไขเพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ส่วนแนวทางที่จะนำไปสู่แนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ เช่น การตั้งสมาชิกสภาร่างารัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นั้น ตนไม่ทราบว่าจะนำไปสู่แนวทางดังกล่าวหรือไม่ เพราะต้องหารือร่วมกันในกมธ. เมื่อมีการประชุมอีกครั้ง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติด่วน ให้สภาฯ​ตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560  เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม เป็นไปโดยเรียบร้อยและอภิปรายแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ สนับสนุนให้ตั้งกมธ.ฯ จนถึงเวลา 21.00 น. ทั้งนี้สภาฯจะอภิปรายในประเด็นดังกล่าวต่อในวันที่ 18 ธันวาคม และลงมติเพื่อตั้งกมธ.ฯ ต่อไป อย่างไรก็ตามรายชื่อของกมธ.​ทั้ง 49 คนนั้น ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล รายงานข่าวแจ้งว่ายังไม่เรียบร้อย เพราาะในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ตกผลึกและนำรายชื่อมาแสดงต่อที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ให้เป็นที่รับทราบทั่วกัน