‘ศึกการค้า’ ฉุดกำไรสายการบินโลกกว่าแสนล้านปีนี้

‘ศึกการค้า’ ฉุดกำไรสายการบินโลกกว่าแสนล้านปีนี้

“ไออาตา” เตือน ความตึงเครียดทางการค้าทั่วโลก ฉุดผลกำไรของสายการบินต่าง ๆ ร่วงหนัก 14% หรือกว่า 1.2 แสนล้านบาทในปีนี้เทียบกับปีก่อน และคาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวในปีหน้า

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) คาดการณ์เมื่อวันพุธ (11 ธ.ค.) ว่า อุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกจะทำกำไรได้ 2.59 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 7.82 แสนล้านบาท ในปี 2562 ลดลง 14% จากผลกำไรสุทธิ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 9.06 แสนล้านบาท ในปีที่แล้ว

ตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับผลกำไรสุทธิ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ไออาตาคาดการณ์ไว้ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และกว่า 1 ใน 4 ของตัวเลขคาดการณ์เดิมสำหรับปี 2562 เมื่อเดือน ธ.ค. ปีก่อน

“การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว สงครามการค้า ความตึงเครียดทางภูมิศาสตร์การเมือง และความไม่สงบในสังคม ผนวกกับความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับสถานการณ์เบร็กซิท ล้วนทำให้บรรยากาศธุรกิจยุ่งยากกว่าที่คาดไว้สำหรับสายการบินต่าง ๆ” นายอเล็กซองเดร เดอ จูเนียค ผู้อำนวยการของไออาตาเผย

157613812236
- อเล็กซองเดร เดอ จูเนียค ผู้อำนวยการของไออาตา -

อย่างไรก็ตาม การปรับโครงสร้างและการลดต้นทุนช่วยให้บรรดาสายการบินยังคงทำกำไรติดต่อกันเป็นปีที่ 10 และปี 2562 น่าจะเป็นช่วงตกต่ำที่สุดในวัฏจักรเศรษฐกิจ

ไออาตาคาดว่า ในปี 2563 ผลกำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.93 หมื่นล้านดอลลาร์ ได้แรงหนุนจากการเติบโตการค้าทั่วโลกที่ส่อเค้าฟื้นตัวและราคาเชื้อเพลิงที่ลดลง และคาดว่าความต้องการสำหรับการเดินทางด้วยเครื่องบินจะเพิ่มขึ้น 4.1% ลดลงเล็กน้อยจากปี 2562 และต่ำกว่าแนวโน้มที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของสายการบินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 4.7% จาก 3.5% ในปีนี้

ไออาตาระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาสายการบินต่าง ๆ ได้สั่งเครื่องบินลำใหม่ที่ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ยังมีแรงกดดันด้านการแข่งขันสูงและมีผู้ดำเนินการสายการบินจำนวนหนึ่งที่ล้มละลายในปีนี้