ภาพวาดผนังถ้ำอินโดฯเก่าสุดในโลกเกือบ 44,000 ปี

ภาพวาดผนังถ้ำอินโดฯเก่าสุดในโลกเกือบ 44,000 ปี

งานวิจัยใหม่ชี้ ภาพเขียนผนังถ้ำอินโดนีเซีย บอกเล่าการล่าสัตว์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ อาจเป็นภาพวาดเก่าสุดของโลกอายุเกือบ 44,000 ปี บ่งบอกถึงความก้าวหน้าของศิลปะ

รายงานการวิจัยตีิพิมพ์ในวารสารเนเจอร์ เมื่อวันพุธ (11 ธ.ค.) เผยว่า ภาพวาดขนาดกว้าง 4.5 เมตร ภาพนี้พบบนเกาะสุลาเวสีเมื่อ 2 ปีก่อน บอกเล่าเหตุการณ์กลุ่มนักล่า ร่างกายเป็นมนุษย์วาดด้วยสีแดงเข้ม แต่ศรีษะเป็นสัตว์ เช่น นกและสัตว์เลื้อยคลานถือสิ่งที่คล้ายหอกและเชือกไล่ล่าฝูงสัตว์ป่า

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยกริฟฟิธของออสเตรเลียใช้เทคโนโลยีการหาอายุ ยืนยันว่า ภาพเขียนบนผนังถ้ำหินปูนชิ้นนี้มีอายุไม่ต่ำกว่า 43,9000 ปี ระหว่างยุคหินกลาง

“ภาพการล่านี้เท่าที่เรารู้ เป็นบันทึกจากเรื่องเล่าเก่าแก่ที่สุดในตอนนี้ และเป็นงานศิลปะภาพวาดยุคแรกสุดของโลก” นักวิจัยกล่าว

ก่อนหน้านี้ภาพเขียนที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเป็นภาพสัตว์บนผนังถ้ำแห่งหนึ่งบนเกาะบอร์เนียวของอินโดนีเซีย อายุไม่น้อยกว่า 40,000 ปี

เดิมทีเคยเชื่อกันมานานแล้วว่าภาพเขียนบนผนังถ้ำมีต้นกำเนิดจากยุโรป แต่ภาพวาดในอินโดนีเซียขึ้นมาท้าทายทฤษฎีเดิม เฉพาะบนเกาะสุลาเวสีแห่งเดียวมีการวาดภาพบนผนังถ้ำหรือที่กำบังอย่างน้อย 242 แห่ง ทั้งยังมีการค้นพบพื้นที่ใหม่ๆ เป็นประจำทุกปี