ประชาชนทยอยเดินทางเข้าจับจองพื้นที่ใต้สะพานปิ่นเกล้า

ประชาชนทยอยเดินทางเข้าจับจองพื้นที่ใต้สะพานปิ่นเกล้า

ประชาชนทยอยเดินทางเข้าจับจองพื้นที่ใต้สะพานปิ่นเกล้า - นักเรียนนักศึกษาร่วมเป็นอาสาสมัครแนะนำการรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าบริเวณใต้สะพานพระปิ่นเกล้า ตลอดจนทางเดินเลียบแม่เจ้าพระยา มีประชาชนเดินทางมารอเข้าจุดคัดกรองอย่างต่อเนื่อง เพื่อมาร่วมรับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

คุณยายสุจิต พุ่มเปรม อายุ 74 ปี ชาวจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ได้เดินทางนั่งรถตู้ประจำทางมากับเพื่อนๆ น้องๆ รวมทั้งหมด 7 คน เพื่อมาร่วมรับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี รวมถึงรับชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เพราะถือเป็นครั้งแรกของชีวิตที่ได้มีโอกาสร่วมขบวนดังกล่าว และจากการรับชมการถ่ายทอดสดก่อนหน้านี้ ได้เห็นว่าเรือพระที่นั่งขบวนต่างๆ สวยงามอย่างมาก ก็อยากมาเห็นด้วยตาของตนเอง

157613370832

"ออกเดินทางจากบ้านมาตั้งแต่ตี 3 และมาถึงที่จุดคัดกรองตรงใต้สะพานปิ่นเกล้า ประมาณ 6 โมง ก็นั่งรอตรงจุดคัดกรองเปิดและได้เข้ามายังพื้นที่บริเวณทางเดินเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นจุดที่ตอนเช้าอากาศดีมาก แต่พอสายๆ บ่ายๆ ก็ร้อน แต่ก็มีเจ้าหน้าที่จิตอาสาคอยมาสอบถามดูแล แจกข้าว น้ำ รวมถึงยาต่างๆ ขณะที่ยายเองก็มีเตรียมยาดม ร่ม หมวกและน้ำมา เพราะยายมาร่วมงานทุกครั้งก็ได้เตรียมตัวเองมาตลอด การได้มาชมขบวนเรือครั้งนี้ รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมากที่ได้มีโอกาสร่วมในพระราชพิธีสำคัญ และได้แสดงความจงรักภักดีแก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี" คุณยายสุจิน กล่าว

157613402779

ขณะที่ 2 สาว จากโรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ ที่ได้เดินทางมากับคุณครูและเพื่อนๆ อีก 13 คน เพื่อเป็นจิตอาสาในการคอยให้คำแนะนำ ประชาสัมพันธ์ให้เจ้าต่างชาติได้เข้าร่วมรับชมการแห่ขบวนเรือครั้งนี้ น.ส.ปภาภัทร ยิ้มน้อย และ น.ส.ณัฐกานต์ ศรีสุมัง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กล่าวว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการทำประโยชน์ ช่วยแนะนำสถานที่และกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในงานพระราชพิธีสำคัญ เพราะถือเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้มาร่วมงานรับชมขบวนเรือ และได้มาเป็นจิตอาสาคอยให้คำแนะนำกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้น และได้ประชาสัมพันธ์ให้แก่ชาวต่างชาติ ซึ่งนอกจากเป็นการได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษแล้ว ยังทำให้เข้าใจขบวนพระราชพิธีได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากก่อนที่จะไปให้คำแนะนำ ประชาสัมพันธ์ได้ ต้องเข้าใจข้อมูลทั้งหมดด้วย

"การมาเป็นจิตอาสาให้คำแนะนำแก่ชาวต่างชาติ และคนไทย ถือเป็นกิจกรรมที่ดีอย่างมากที่จะได้ทำกิจกรรมเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี อีกทั้งยังทำให้เราได้มีจิตอาสา รู้จักการนำทักษะภาษาอังกฤษมาใช้ให้เกิดประโยชน์ นอกจากเพิ่มเติมความรู้ ฝึกฝนภาษาอังกฤษแก่เราทั้ง 2 แล้ว ยังเป็นการได้มาเรียนรู้เรื่องราวพระราชพิธีต่างๆ ที่สำคัญได้เห็นพลังความจงรักภักดีของคนไทย เพราะบางคนมารอตั้งแต่เช้ามืด และตั้งใจจะมาร่วมในพระราชพิธีจริงๆ ดังนั้นอยากให้ทุกคนหากมีโอกาสมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นจิตอาสา ใช้ทักษะที่ตนเองมีในการช่วยเหลือผู้อื่น" น.ส.ปภาภัทร กล่าว