‘แอสเพอร์เกอร์’ พลังบวกสาวน้อย ‘เกรต้า ทุนเบิร์ก’

‘แอสเพอร์เกอร์’ พลังบวกสาวน้อย ‘เกรต้า ทุนเบิร์ก’

ไม่น่าแปลกใจเลยที่นิตยสารไทม์จะยกย่องให้ เกรต้า ทุนเบิร์ก เป็นบุคคลแห่งปี 2562 เธอเคลื่อนไหวต้านโลกร้อนอย่างเอาจริงเอาจังและสร้างแรงบันดาลใจให้คนนับล้าน ภายใต้ความมุ่งมั่นเหล่านี้เธอมีพลังบวกบางอย่างซุกซ่อนอยู่

ไม่น่าแปลกใจเลยที่นิตยสารไทม์จะยกย่องให้ เกรต้า ทุนเบิร์ก เป็นบุคคลแห่งปี 2562 เธอเคลื่อนไหวต้านโลกร้อนอย่างเอาจริงเอาจังและสร้างแรงบันดาลใจให้คนนับล้าน ภายใต้ความมุ่งมั่นเหล่านี้เธอมีพลังบวกบางอย่างซุกซ่อนอยู่

เกรต้า ทุนเบิร์ก วัย 16 ปีชาวสวีเดน เริ่มต้นรณรงค์ตอนอายุ 15 ปี ด้วยการโดดเรียนวันศุกร์ ไปนั่งประท้วงที่นอกรัฐสภาสวีเดน ผลักดันให้รัฐบาลควบคุมการปล่อยคาร์บอนให้ได้ตามเป้า

นิตยสารไทม์ระบุว่า 16 เดือนนับตั้งแต่เริ่มประท้วง ทุนเบิร์กได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าประมุขแห่งรัฐในยูเอ็น พบสมเด็จพระสันตะปาปา เถียงกับประธานาธิบดีสหรัฐ และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คน 4 ล้านคนทั่วโลกร่วมประท้วงต้านโลกร้อน ถือเป็นบุคคลอายุน้อยที่สุดที่ได้รับการยกย่องในตำแหน่งนี้จากไทม์

157613596064

มาร์กาเร็ต แอตวูด กวีชาวแคนาดาเปรียบเทียบทุนเบิร์กเป็นโจนออฟอาร์ค ขณะที่คอลลินส์ ดิกชันนารีเสนอให้แนวคิด climate strike ของทุนเบิร์กเป็นคำแห่งปี

อดีตรองประธานาธิบดีอัล กอร์ ของสหรัฐ นักสิ่งแวดล้อมตลอดกาล เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นิตยสารไทม์เลือกได้ยอดเยี่ยมมาก

“ทุนเบิร์กรวบรวมข้อเรียกร้องจากขบวนการเคลื่อนไหวของคนหนุ่มสาวให้เป็นรูปธรรม ให้เราแก้ไขวิกฤติโลกร้อนอย่างจริงจัง เธอสร้างแรงบันดาลใจให้ผมและคนทั่วโลก”

หากจำกันได้คนที่เคยขวางหูขวางตากับพฤติกรรมของทุนเบิร์กแขวะเธอว่า  “เด็กออทิสติก” เนื่องจากเธอมีกลุ่มอาการแอสเพอร์เกอร์ หรือกลุ่มอาการที่เกิดจากระบบประสาททำงานผิดปกติ  จัดอยู่ในกลุ่มของโรคกลุ่มออทิสติก

ถ้าเป็นคนอื่นถูกวิจารณ์แบบนี้คงเสียเซลฟ์ไปแล้ว แต่ไม่ใช่กับสาวน้อยมหัศจรรย์ เธอบอกว่า เจ้าอาการแอสเพอร์เกอร์นี่ล่ะ ที่ทำให้เธอได้เปรียบในการรณรงค์ เธอกล่าวถึงอาการนี้อย่างเปิดเผย 

ทุนเบิร์กเคยให้สัมภาษณ์รายการ “เช้านี้ที่ซีบีเอส” ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสของสหรัฐ

“ฉันเป็นแอสเพอร์เกอร์ อยู่ในกลุ่มอาการออทิสติก ก็เลยไม่ต้องแคร์ว่าสังคมจะคิดยังไง”

เจ้าตัวมองว่า ความแตกต่างทางประสาทวิทยาเป็นความหลากหลายของมนุษย์ ไม่ใช่โรคที่ต้องรับการรักษา

“นั่นทำให้คุณแตกต่าง ทำให้คุณคิดไม่เหมือนคนอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิกฤติใหญ่แบบนี้ เราจำเป็นต้องคิดนอกกรอบ ออกจากระบบที่เป็นอยู่ เราต้องการคนที่คิดนอกกรอบ คนที่ไม่เหมือนคนอื่น”

ทุนเบิร์กเคยทวีตด้วยว่า “เมื่อคนที่จงเกลียดจงชังเล่นเรื่องภาพลักษณ์และความแตกต่างของคุณ แสดงว่าเขาไม่มีเหตุผลจะมาสู้ รู้ไว้เถอะคุณชนะแล้ว ฉันเป็นแอสเพอร์เกอร์ ก็เลยแตกต่างจากมาตรฐานไปบ้างในบางครั้ง และเมื่อสถานการณ์เหมาะสม ความแตกต่างคือพลังอันยิ่งใหญ่” เอากะเธอสิ!!!

ได้เห็นมุมมองนอกกรอบและความมุ่งมั่นเช่นนี้ก็สมควรแล้วที่ไทม์จะยกให้เกรต้า ทุนเบิร์ก เป็นบุคคลแห่งปี

.

ที่มา:

https://www.reuters.com/article/us-time-person-gretathunberg/teenage-climate-activist-greta-thunberg-is-times-person-of-the-year-idUSKBN1YF1KV

https://www.marketwatch.com/story/greta-thunberg-is-facing-attacks-over-her-aspergers-but-heres-why-companies-want-to-hire-people-on-the-autism-spectrum-2019-09-25