ผันผวนไปตามรายงานเจรจาการค้า คาดตลาดหุ้นไทยฟื้นจากแนวรับสำคัญ

ผันผวนไปตามรายงานเจรจาการค้า คาดตลาดหุ้นไทยฟื้นจากแนวรับสำคัญ

เอสแอนด์พีปรับเพิ่มแนวโน้มเครดิตไทย

S&P Global Ratings ได้ปรับทบทวนแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยสู่ เชิงบวกจากเดิม มีเสถียรภาพขณะเดียวกันคงอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลในการออกตราสารหนี้สกุลเงินตราต่างประเทศระยะยาวที่ 'BBB+' และระยะสั้นที่ 'A-2' รวมทั้งคงอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินบาทระยะยาวที่ 'A-' และระยะสั้นที่ 'A-2' ทิศทางดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นบวกต่อเงินทุนไหลเข้า

เฟดมีแนวโน้มคงดอกเบี้ยยาวจนสิ้นปีหน้า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) สหรัฐฯ มีมติเคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.50-1.75% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ โดยเฟดยังได้ส่งสัญญาณไม่มีการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปี 2563 ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ ถือเป็นการยุติวงจรปรับลดดอกเบี้ยที่ปรับลดลง 3 ครั้งในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้การตรึงดอกเบี้ยยาว จะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรมีแนวโน้มในทางปรับขึ้นมากว่าลง ส่งผลบวกต่อกลุ่มธนาคาร ประกันได้ 

ตลาดกลับมาติดตามการเลื่อนเก็บภาษีและข้อตกลงการค้า 15 ธ.ค. ข้อมูลเกี่ยวกับการเจรจายังคงมีความไม่แน่นอน มีรายงานทั้งการบรรลุข้อตกลงในนาทีสุดท้าย รวมทั้งมีการรายงานอาจจบในรูปแบบของการปรับลดอัตราภาษีที่เรียกเก็บ มากกว่าจะยกเลิกการเรียกเก็บที่เกิดขึ้นแล้ว โดยประเด็นสำคัญคือตราบใดที่สงครามการค้าไม่แรงขึ้น เราประเมินผลกระทบจากการเจรขาการค้าจะไม่กระทบต่อแนวโน้มตัวเลขเศรษฐกิจที่กำลังฟื้น

ภาพรวมกลยุทธ์ ยังให้น้ำหนักโอกาสฟื้นตัวจาก 1550-1565 จุด ขณะที่คงมุมมองบวกในช่วง 3-5 เดือนข้างหน้า จากภาพเศรษฐกิจโลกที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว ขณะที่มุมมองทางเทคนิคยังดูเสี่ยงหากเดือนนี้ไม่สามารถกลับไปยืนเหนือ 1580 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ VNT, MINT /เก็งกำไร  BDMS* (เป้า 26, ตัดขาดทุน 24), BEM (เป้า 12, ตัดขาดทุน 10.90)

แนวรับ 1550 จุด / แนวต้าน : 1579 สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

 

ประเด็นการลงทุน

FTSE มีกำหนดปรับน้ำหนักดัชนีวันที่ 20 ธ.ค.62 ดัชนี FTSE All World ไม่มีหุ้นไทยเข้าออก แต่มีการเพิ่มน้ำหนัก BDMS, BTS, TMB ขณะที่ดัชนี FTSE Micro Cap นำหุ้น ILM และ AIMCG เพิ่มในการคำนวณ

เงินหยวน - จีนกำหนดค่ากลางเงินหยวนที่ 7.0253 หยวน/เหรียญสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น 0.0132 หยวน

ยุบพรรคอนาคตใหม่ กกต.มีมติ 5:2 เสนอศาลรัฐธรรมนูฐ พิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีกู้เงิน 191 ล้านบาทจากหัวหน้าพรรค ขณะที่กรรมการบริหารมีความเสี่ยงถูกเพิกถอนสิทธิ์รับเลือกตั้ง 10 ปี

หุ้นที่ Laggard - หุ้นใน SET50 ที่ยังปรับขึ้นน้อยนับจากต้นปี ได้แก่ IRPC, IVL, DELTA, BH, PTTGC, BPP, KBANK, TMB, BANPU, CPN, TU, BBL, BJC, KTB, SCC, TRUE

GLOW วันซื้อขายสุดท้ายก่อนการเพิกถอนหลักทรัพย์จากการเป็นบริษัทจดทะเบียน

 

ประเด็นติดตาม: 12 ธ.ค. เลือกตั้งอังกฤษ // 13 ธ.ค. ตัวเลขค้าปลีกสหรัฐฯ // 15 ธ.ค. – ทรัมป์พิจารณาขึ้นภาษีจีน

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)