'ทรัมป์' เตรียมตัดสินใจ 'แผนขึ้นภาษีสินค้าจีน'

'ทรัมป์' เตรียมตัดสินใจ 'แผนขึ้นภาษีสินค้าจีน'

สื่อเผย “ทรัมป์” เล็งหารือที่ปรึกษาด้านการค้าวันนี้ เพื่อตัดสินใจแผนขึ้นภาษีสินค้าจีน

สื่อต่างประเทศรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ จะประชุมกับบรรดาที่ปรึกษาด้านการค้าระดับสูงในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 1.60 แสนล้านดอลลาร์ที่กำหนดไว้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ขณะที่ตลาดต่างๆ เตรียมพร้อมรับมือกับผลกระทบในทางลบ หากมีการปรับขึ้นภาษีดังกล่าว

บรรดาเจ้าหน้าที่ได้พยายามที่จะปฏิเสธว่า การปรับขึ้นภาษีนำเข้าดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ก่อนการประชุมของประธานาธิบดีทรัมป์กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ รวมถึงนายลาร์รี คุดโลว์ และนายปีเตอร์ นาวาร์โรซึ่งเป็นที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว

แหล่งข่าวระบุว่า ที่ปรึกษาการค้าระดับสูงคาดว่าจะนำเสนอมุมมองที่แตกต่างกันในระหว่างการประชุมดังกล่าว แต่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับปธน.ทรัมป์

ทั้งนี้ การตัดสินใจที่จะเดินหน้าเก็บภาษีจีนในเดือนธ.ค. อาจทำให้ตลาดการเงินผันผวน และจะส่งผลกระทบต่อการเจรจาระหว่างสหรัฐ-จีนเพื่อยุติสงครามการค้าที่ดำเนินมายาวนาน 17 เดือน

แหล่งข่าวหลายรายของสหรัฐและจีนระบุว่า ขณะนี้ดูเหมือนว่า ไม่มีแนวโน้มที่สหรัฐและจีนจะบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนกำหนดเส้นตายการปรับขึ้นภาษีในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ โดยมีคำถามในขณะนี้ว่า สหรัฐจะเลื่อนการเก็บภาษีดังกล่าว หรือจะปล่อยให้มาตรการเก็บภาษีนั้นมีผลบังคับใช้ตามแผน 

อ่านข่าว-“ทรัมป์”โวยถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง