ปรับโครงสร้างศธ. มอบการบ้านวิเคราะห์ข้อดีข้อเสีย3แนวทาง

ปรับโครงสร้างศธ. มอบการบ้านวิเคราะห์ข้อดีข้อเสีย3แนวทาง

ศธ.ปรับโครงสร้าง สรุปอ 3 แนวทางทำงานสอดคล้องกันทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค พร้อมมอบการบ้านทุกหน่วยงานศธ. วิเคราะห์ข้อดีข้อเสีย

นายวราวิช กำภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังการการประชุมคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้าง ศธ. ว่า ที่ประชุมได้มีการรายงานข้อเสนอเกี่ยวกับการปรับโครงสร้าง ศธ. ซึ่งเมื่อนำมาวิเคราะห์แล้ว สามารถสรุปออกมาได้จำนวน 3 แนวทาง ที่การทำงานสอดคล้องกันทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

โดยที่ประชุมได้มีหารือแลกความคิดเห็น และมีการมอบการบ้านให้แต่ละหน่วยงานไปคิดถึงข้อดีและข้อเสียของทั้ง 3 แนวทางดังกล่าว ทั้งนี้จะนำมาหารือร่วมกันอีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคม 2563 ทั้งนี้ คาดว่าเราจะสามารถเห็นรูปร่างของโครงสร้าง ศธ.ได้ในช่วงต้นปีหน้า

นายธนชน มุทาพร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 และประธานชมรมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งประเทศไทย กล่าวว่าในกลุ่มเครือข่ายครูยังคงยืนยันแนวคิดที่ได้เสนอคณะทำงานไปนั้น คือ สพฐ.เป็นหน่วยงานที่ใหญ่ และรับผิดชอบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยตรง มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 

อีกทั้งมีวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการมีส่วนร่วมในการบริหาร ไม่เหมาะที่จะให้เป็นหน่วยงานอยู่ภายใต้หน่วยงานอื่น จึงเห็นควรให้คงหน่วยงาน สพฐ.ไว้เป็นหนึ่งแท่งเหมือนเดิม ไม่ควรไปรวมกับหน่วยงานใด แต่ถ้าไม่ให้ความเป็นแท่งไว้ได้ จะขอแยกเป็นทบวง หรือกระทรวงการศึกษาขั้นพื้นฐาน