21 เขต พื้นที่ กทม. เกินมาตรฐาน ลดเวลากิจกรรมกลางแจ้ง

21 เขต พื้นที่ กทม. เกินมาตรฐาน ลดเวลากิจกรรมกลางแจ้ง

กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง เผยคุณภาพอากาศกรุงเทพฯ PM2.5 ค่าเกินมตารฐาน 21 พื้นที่ ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 62 กรุงเทพมหานคร โดยกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม รายงานคุณภาพอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ค่าเฉลี่ย 61 มคก./ลบ.ม. ค่า PM2.5 มีแนวโน้มลดลง แต่มีค่าเกินมาตรฐานอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 21 เขต คือ เขตสัมพันธวงศ์ เขตพญาไท เขตวังทองหลาง เขตปทุมวัน เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตจตุจักร เขตบางกะปิ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตบางกอกน้อย เขตภาษีเจริญ เขตบางเขน เขตบางพลัด เขตบางขุนเทียน เขตพระนคร เขตสาทร เขตคลองเตย เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ และเขตบึงกุ่ม

157612049225

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที โดยมอบหมายให้สำนักงานเขตในพื้นที่ที่พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินกว่าค่ามาตรฐาน เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนนและทางเท้า การพ่นฉีดละอองน้ำในอากาศเพื่อดักจับฝุ่นละออง รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เพื่อลดมลพิษ พร้อมทั้งสั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ดูแลบำรุงรักษารถยนต์ให้พร้อมใช้งาน และตรวจสภาพเครื่องยนต์ตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนด เพื่อปัองกันไม่ให้มลพิษเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ส่วนการจัดเก็บขยะให้เจ้าหน้าที่นำรถเก็บขยะออกดำเนินการในถนนสายหลักและสายรองให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 04.00 น. ของทุกวัน เพื่อลดการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน ตลอดจนกำชับพนักงานขับรถยนต์ให้ดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง เมื่อไม่ได้ปฏิบัติงานหรือจอดรถรอรับ-ส่ง

157612084844

สำหรับดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศคุณภาพปานกลาง สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามและตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งการแจ้งเตือนแบบ Real Time ได้ที่ www.bangkokairquality.com, Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร หรือที่ แอปพลิเคชั่น “กทม. Connect”