‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.23 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.23 บาทต่อดอลลาร์

เฟดคงดอกเบี้ย เอื้อการขยายตัวเศรษฐกิจหลังการลงทุนเอกชนอยู่ในระดับต่ำ ตลาดการเงินกลับมาซื้อหุ้นและบอนด์ สกุลเงินฝั่งเอเชียรับแรงหนุนจากเงินดอลลาร์อ่อนค่า

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ30.28 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.26 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาเรื่องที่น่าสนใจที่สุดในตลาดเงินตลาดทุนคงหนีไม่ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่ล่าสุดมีมติ"คง" อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ1.50-1.75% โดยประเด็นที่เฟดจับตาคือการลงทุนของภาคธุรกิจที่ยังอยู่ในระดับต่ำอย่างไรก็ดีเฟดคงความเห็นว่าการว่างานก็ต่ำมากเช่นเดียวกันซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนการใช้จ่ายและการขยายตัวของเศรษฐกิจอยู่ในขณะนี้

ผลกระทบในตลาดการเงินเป็นไปตามความคาดหมายเมื่อเฟดส่งสัญญาณว่าจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยแน่นอนในปี2563และการขึ้นดอกเบี้ยที่อาจเกิดขึ้นเร็วที่สุดคือในปี2564 ก็ลดลงจากที่คาดไว้0.50% มาอยู่ที่0.25% ส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐทุกอายุปรับตัวลงล่าสุดยีลด์2ปีและ10 ปีอยู่ที่ระดับ1.61% และ1.73% ตามลำดับ

ด้านตลาดเงินดอลลาร์ก็อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆด้วยเช่นเดียวกับทองคำที่ราคาปรับตัวขึ้น0.7% จากแนวโน้มดอกเบี้ยต่ำมีเพียงราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง0.7% จากแรงต้านของข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อEIA รายงานสต๊อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นสูงกว่าคาด

ในส่วนของค่าเงินบาทระยะสั้นแข็งค่าลงเนื่องจากไม่ได้มีแรงซื้อดอลลาร์เข้ามาสนับสนุนขณะเดียวกันนักลงทุนต่างชาติก็กลับมาซื้อทั้งหุ้นและบอนด์จึงทำให้ค่าเงินบาทกลับมาซื้อขายที่ระดับเดียวกันกับช่วงสัปดาห์ก่อน 

สำหรับวันนี้เชื่อว่าตลาดเงินฝั่งเอเชียจะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์แต่ก็มีเรื่องที่ต้องติดตามสองเรื่องหลักคือการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางยุโรป(ECB) และการเลือกตั้งอังกฤษซึ่งจะรู้ผลในคืนวันนี้ทั้งสองเรื่องเพิ่มความไม่แน่นอนในระยะสั้นและจะทำให้ตลาดอยู่ในโหมดระมัดระวังตัวไว้ก่อน

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.20-30.30 บาทต่อดอลลาร์