"พาวเวล"อยากให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นก่อนขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไป

"พาวเวล"อยากให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นก่อนขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไป

"พาวเวล"อยากให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นก่อนขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไป พร้อมยืนยัน เศรษฐกิจสหรัฐยังแกร่ง แม้เผชิญปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเมื่อวันพุธ(11ธ.ค.)ว่า "ภาวะเศรษฐกิจยังคงมีแนวโน้มที่น่าพอใจ แม้เศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับความเสี่ยงอยู่ก็ตาม สำหรับการดำเนินนโยบายของเราตลอดปีที่ผ่านมานั้น ทำให้เราเชื่อว่า นโยบายการเงินของเฟดเป็นผลดีต่อชาวอเมริกัน ส่วนการดำเนินนโยบายในปัจจุบันนั้น คาดว่าจะยังคงอยู่ในทิศทางที่เหมาะสม ตราบเท่าที่เศรษฐกิจยังคงดำเนินไปด้วยดี"

นายพาวเวล ยังกล่าวด้วยว่า เขาต้องการรอให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและสามารถเคลื่อนตัวอยู่เหนือระดับเป้าหมายของเฟด ก่อนที่เฟดจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไป

"ในมุมมองของผมนั้น ผมต้องการให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน จนถึงระดับที่เฟดมองว่ามีนัยสำคัญ ก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อในวันข้างหน้า" นายพาวเวลกล่าว

สำหรับการประชุมนโยบายการเงินครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.50-1.75% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ เฟด ยังได้ส่งสัญญาณไม่มีการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปี 2563 ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ

อ่านข่าว-เฟดคงดอกเบี้ยตามคาดรับเงินเฟ้อต่ำ