“ซูจี”ปัดข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์“โรฮิงญา”

“ซูจี”ปัดข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์“โรฮิงญา”

นางออง ซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐของเมียนมา ปฏิเสธข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญา ในการไต่สวนวันที่2 ที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

ในการกล่าวเปิดการชี้แจงและแก้ต่างต่อไอซีเจ เมื่อวันพุธ(11 ธ.ค.) นางซูจี ระบุว่า ข้อกล่าวหาต่อเมียนมาที่แกมเบียนำเสนอต่อศาลเป็นข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนและไม่ถูกต้อง ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิด พร้อมระบุว่า ปัญหาความรุนแรงในรัฐยะไข่เป็นเรื่องซับซ้อนและมีมานานย้อนกลับไปหลายร้อยปี

อย่างไรก็ตาม การชี้แจงต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในคดีของชาวโรฮิงญา ทำให้นางซูจี ถูกโจมตีว่ากำลังปกป้องกองทัพเมียนมา แต่เธอยืนยันว่า สถานการณ์ในเมียนมามีความซับซ้อนและยากที่จะเข้าใจ โดยเฉพาะเหตุโจมตีในวันที่ 25 ส.ค. ปี2560 โดยกลุ่มกบฎที่ได้รับการฝึกจากกลุ่มหัวรุนแรงชาวอัฟกานิสถานและปากีสถาน

นางซูจี ยืนยันว่ากองทัพเมียนมาพยายามบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้น ในช่วงที่มีการสู้รบตามที่ต่างๆ 12 แห่ง แต่ก็ยอมรับว่าอาจมีการใช้กำลังมากเกินไป และเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งอาจสังหารคนที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในการสู้รบ

นอกจากนี้ นางซูจี และทีมกฎหมายของเมียนมา ยังยืนยันว่า อนุสัญญาว่าด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ใช้ไม่ได้กับเมียนมา พร้อมทั้งอ้างถึงกรณีสงครามบอลข่านในช่วงทศวรรษ 1990 ที่เกี่ยวข้องกับโครเอเชีย โดยระบุว่า ไม่มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้นที่นั่น แต่การที่ประชาชนหลายพันคนถูกบังคับให้ต้องออกจากบ้านเพราะการสู้รบ

อ่านข่าว-เดอะเลดี้ 'อองซาน ซูจี' นำทัพเมียนมาสู้คดีศาลโลก