นิตยสารไทม์ชู“เกรต้า ทุนเบิร์ก”บุคคลแห่งปี63

นิตยสารไทม์ชู“เกรต้า ทุนเบิร์ก”บุคคลแห่งปี63

นิตยสารไทม์ ยกย่องให้“เกรต้า ทุนเบิร์ก” สาวน้อยวัย 17 ปี นักเคลื่อนไหวชาวสวีเดน ที่เรียกร้องให้โลกแก้ปัญหาวิกฤตโลกร้อนในทันที เป็นบุคคลแห่งปี2563

นิยตสารไทม์ ระบุว่า นับตั้งแต่ทุนเบิร์กเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม ทุนเบิร์ก ได้ใช้เวลา16 เดือนเต็มเดินหน้าผลักดันในเรื่องนี้ ทั้งการกล่าวสุนทรพจน์กับผู้นำประเทศต่างๆในที่ประชุมสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เข้าเฝ้าฯสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส โต้แย้งในประเด็นสิ่งแวดล้อมกับประธานาธิบดีสหรัฐ และเป็นแรงบันดาลใจให้ประชาชน 4 ล้านคนเข้าร่วมประท้วงต่อต้านโลกร้อนทั่วโลกในวันที่ 20 ก.ย. ที่ถือเป็นการชุมนุมเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ

การกระทำของทุนเบิร์ก ทีมีจุดเริ่มต้นเมื่อเดือนส.ค.ปี 2561 จุดชนวนทำให้เกิดการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลก ทั้งยังกระตุ้นให้เยาวชนทั่วโลกหันมาสนใจเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกมากขึ้นและนำไปสู่การเดินขบวนในหลายเมือง

ทุนเบิร์ก ได้รับเลือกจากนิตยสารไทม์ ท่ามกลางคนดังหรือผู้ทรงอิทธิพลคนอื่นๆอีกมากมายที่เป็นตัวเลือกที่คาดว่าจะได้รับการเชิดชูให้เป็นบุคคลแห่งปี รวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ