เตือนดื่มแอลกอฮอล์คลายหนาว อาจเสียชีวิตได้

เตือนดื่มแอลกอฮอล์คลายหนาว อาจเสียชีวิตได้

เตือนประชาชนหน้าหนาวนี้ ในหลายพื้นที่มีความหนาวเย็นโดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ควรสวมเสื้อกันหนาวให้ร่างกายอบอุ่น ห่มผ้าหนาๆ และไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์เพื่อคลายหนาว อาจเสียชีวิตได้ พร้อมแนะ 6 วิธีปฏิบัติตนในภาวะอากาศหนาว

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวสภาพอากาศในหลายพื้นที่มีความหนาวเย็น โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


กรมควบคุมโรค จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปรับลมหนาวตามภูเขาและ ในพื้นที่อากาศหนาวเย็นไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงอากาศหนาวเย็น  ทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ในฤดูหนาวปีที่ผ่านมาพบรายงานมีผู้เสียชีวิตจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก ประชาชนบางส่วนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้ร่างกายอบอุ่น คลายหนาวได้ และช่วยลดความปวดเมื่อย แต่แท้จริงแล้วเป็นความเชื่อและความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้ผู้ดื่มมีความรู้สึกอบอุ่นขึ้นเพียงชั่วครู่ นั่นเป็นผลมาจากการที่หลอดเลือดฝอยขยายตัว และเป็นช่องทางระบายความร้อนออกจากร่างกาย ยิ่งดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้นเท่าไหร่ความร้อนก็จะถูกระบายออกจากร่างกายมากขึ้น และจะทำให้อุณหภูมิในร่างกาย ลดต่ำลงกว่าปกติ เกิดภาวะอุณหภูมิกายต่ำ หรือไฮโปเทอร์เมีย (hypothermia) เมื่อเราหลับและร่างกายสัมผัสอากาศเย็นเป็นเวลานานจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตได้ นอกจากนั้นในช่วงอากาศหนาว อาจทำให้เกิดโรคติดต่อได้ง่าย จากการสัมผัสเชื้อโรคหากไม่มีการป้องกันตนเองด้วยการมีสุขลักษณะที่ดี

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคจึงขอแนะนำ 6 วิธีปฏิบัติตนในภาวะอากาศหนาว สำหรับประชาชนและคนใกล้ชิด โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว ผู้พิการ เด็กเล็ก ผู้ใช้แรงงานที่พักผ่อนไม่เพียงพอ  ดังนี้ 1.ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ และดื่มเครื่องดื่มที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และทาผลิตภัณฑ์รักษาความชุ่มชื่นของผิวหนัง 2.เตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาวให้พร้อมและทำความสะอาดเสื้อผ้าหรือผ้าห่ม โดยเฉพาะเสื้อผ้ามือสองให้แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหรือต้ม เพื่อป้องกันโรคผิวหนัง 3.งดการดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในช่วงภาวะอากาศหนาว เนื่องจากเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสริมที่สำคัญทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตในช่วงอากาศหนาวได้  4.ระมัดระวังและสังเกตอาการผู้ป่วยที่กินยาบางชนิด เช่น    ยากล่อมประสาท ยารักษาอาการชัก และอื่นๆ ที่มีผลทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลง 5.ในช่วงอากาศหนาวอาจทำให้เกิดโรคติดเชื้อได้ง่าย โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ ขอให้ยึดหลัก “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ และโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ เช่น โรคอุจจาระร่วงก็ต้องระมัดระวังด้วยโดยขอให้ยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ”  6.หมั่นดูแลรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ และอาศัยอยู่ในที่อบอุ่นสามารถป้องกันลมหนาวอย่างเหมาะสม หากสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422