สภาฯ ถกต่อญัตติแก้รธน. สัปดาห์หน้า

สภาฯ ถกต่อญัตติแก้รธน. สัปดาห์หน้า

สภาฯ ถกต่อญัตติแก้รธน. สัปดาห์หน้า ส่วนใหญ่เห็นร่วมควรแก้รธน. ปมอำนาจ ส.ว., ระบบเลือกตั้ง, หมวดแก้รธน.

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติด่วน ให้ตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ว่า การอภิปรายเป็นไปอย่างกว้างขวาง สมาชิกส่วนใหญ่ ทั้งส.ส.ซีกรัฐบาล และ ฝ่ายค้าน ต่างสนับสนุนให้มีการตั้งกมธ.ศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 คณะนี้ โดยเห็นว่า มีบทบัญญัติที่เป็นปัญหาในหลายประเด็น อาทิ ระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ที่ทำให้ผลการเลือกตั้งมีประเด็นที่ต้องส่งศาลรัฐธรรมตีความ

โดยเฉพาะการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ, ที่มาของวุฒิสมาชิก (ส.ว.) 250 คน ที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล , อำนาจของ ส.ว. ต่อการโหวตนายกฯ , หมวดว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ปฏิบัติยาก ปละเป็นเหตุให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงหนึ่งของการอภิปราย นายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า “ผมไม่แน่ใจว่า การอภิปรายในครั้งนี้อาจะเป็นครั้งสุดท้ายของผม เพราะพรรคอนาคตใหม่ อาจจะถูกยุบด้วยเหตุอันเป็นผลพวงของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญสามารถกล่าวได้ว่า เราจำเป็นต้องศึกษาวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นอย่างยิ่ง

ขณะที่การอภิปรายของส.ส. เป็นไปอย่างเรียบร้อย จนกระทั่ง นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้แจ้งสมาชิกถึงกำหนดการเข้าเฝ้าฯรับเสร็จในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ก่อนที่จะสั่งปิดประชุมทันทีใน เวลา 21.00 น.และนัดประชุมพิจารณาในญัตติดังกล่าวต่อไปในสัปดาห์วันพุธที่ 18 ธันวาคมนี้