พปชร.จ่อดึง“พีรพันธุ์”ร่วมงาน เล็งเก้าอี้ที่ปรึกษานายกฯ-รมต.

พปชร.จ่อดึง“พีรพันธุ์”ร่วมงาน  เล็งเก้าอี้ที่ปรึกษานายกฯ-รมต.

พปชร.ดึง “พีระพันธุ์” ร่วมงาน จ่อนั่งเก้าอี้ที่ปรึกษานายกฯ-ที่ปรึกษารัฐมนตรี “ณัฏฐพล” ชี้เข้าใจบริบทคนกทม. โยน “กรณ์” ตัดสินใจ ทิ้ง “ปชป.” ซบพปชร. “กัลยา” เหน็บคนลาออกอยากก้าวหน้า

จากกรณีที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์​ (ปชป.)​ และมีข่าวว่าจะมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) ขณะเดียวกันอาจจะมีแกนนำพรรคปชป.หลายคนทยอยลาออกจากปชป.

วานนี้ (11 ธ.ค.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ​ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพปชร. กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการชักชวนนายพีระพันธุ์ มาร่วมทำงานกับพรรค​พปชร.​ แต่หากพูดถึงแนวทางในทางการเมืองกันบางส่วน ซึ่งนายพีระพันธุ์มีแนวทางตั้งใจทำงานแก้ไขปัญหาประเทศ ซึ่งตรงกับแนวทางที่พวกเรามีกันอยู่แล้ว และเป็นคนหนึ่งที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับหลายคนที่อยู่ในพรรค พปชร.

“พวกเรามาจากพรรคปชป.​ อุดมการณ์ก็ใกล้เคียงกัน ต้องให้เวลานายพีระพันธุ์ ตัดสินใจ อย่างที่ท่านบอกว่าขอเวลาพักผ่อนก่อน ผมมั่นใจว่า​ คนที่ทำการเมืองมานานมีความคุ้นเคยการเมือง​ ตั้งใจทำงานให้ประเทศ โดยเฉพาะการผลักดันและแก้ไขกฎหมาย”

ทั้งนี้นายพีระพันธุ์ เป็นคนหนึ่งที่ตนอยากทำงานด้วย​ อยากให้อยู่ในวงการการเมืองนานๆ​ ยิ่งมีความสามารถและเข้าใจบริบทของกรุงเทพมหานคร ก็เป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกันต่อไป อย่างไรก็ตาม​ตนยังไม่มีโอกาสได้คุยกับนายพีระพันธุ์​ เพราะท่านยังไม่รับโทรศัพท์ใคร

ส่วนที่มีกระแสข่าวนายกรณ์ จาติกวณิชย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อาจมาอยู่กับพรรค​ พปชร.รวมถึงการลงสมัครผู้ว่าฯกทม.นั้น​ นายกรณ์เป็นคนที่มีสถานะสูงและสำคัญในพรรค​ ปชป. การตัดสินใจจึงเป็นเรื่องของนายกรณ์ ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่งสำหรับกระแสข่าวจะมีสมาชิกพรรค​ ปชป.หลายคนมาอยู่กับพรรค พปชร.นั้น ส่วนตัวจะไม่ติดต่อแน่นอน​ เพราะให้เกียรติกันทางการเมือง​ ส่วนจะตัดสินใจมาทำงานด้วยเหตุผลอื่นก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล

“ผมคิดว่าพรรค​ พปชร.มีหลายคนที่เคยอยู่พรรค​ปชป. และมีความสัมพันธ์ที่ดีในครม. จึงไม่น่าเป็นเรื่องที่กังวลเท่าไร อาจคิดไปเองว่าเมื่อมีคนออกจากพรรคหนึ่งมาอยู่อีกพรรค จะทำให้ทั้งสองพรรคแตกแยกกัน ซึ่งที่จริงแล้วไม่ใช่ เรายังเข้าใจกันดีบาง​คนที่ขยับขยายออกมา​ก็ยังเป็นเพื่อนกันทางการเมือง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีหารือให้นายพีระพันธุ์ เข้ามารับตำแหน่งในรัฐบาล โดยอาจจะมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี หรือที่ปรึกษารัฐมนตรี เพื่อเวลาเข้าไปช่วยงานในพรรคพปชร.ต่อไป

ขณะที่ คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช รมว.ศึกษาธิการ และรองหัวหน้าพรรคปชป. กล่าวว่า คนที่ออกไปก็คงไปหาความก้าวหน้า ไม่เช่นนั้นจะออกทำไม และมีข้อสังเกตว่าน่าจะมีเรื่องการเสนออะไรกัน แต่มั่นใจว่าจะไม่มีใครลาออกจากพรรคหรือแตกแถวอีกแล้ว ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและที่ปรึกษาพรรคปชป. ได้ให้กำลังใจยกย่องคนที่อยู่ทำงานกับพรรค และยึดมั่นร่วมอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคด้วยกันต่อไป

“ส่วนนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคปชป. ได้ยินท่านบ่นเรื่องสุขภาพ ว่าท้องเสียบ่อย จะมีเครียดบ้าง แต่เรื่องวางมือทางการเมืองไม่จริง เพราะทุกวันนี้มีงานเต็มสองมือ” คุณหญิงกัลยา กล่าว

อ่านข่าว-'ณัฏฐพล' พร้อมรับ 'พีระพันธุ์' โยน 'กรณ์' ตัดสินใจซบพปชร.