บล.ไทยพาณิชย์ดึง'โรบอท'จัดพอร์ตลงทุน

บล.ไทยพาณิชย์ดึง'โรบอท'จัดพอร์ตลงทุน

บล.ไทยพาณิชย์ ประเมินปีหน้า “โรบอทเทรด” มาแรง กดดันสัดส่วนการซื้อขายจากรายย่อยลดลงต่อเนื่อง เชื่อหลายรายหันมาลงทุนผ่าน บลจ. แทน เผยเตรียมนำระบบ “โรบอท แอดไวเซอร์” มาให้บริการช่วยจัดพอร์ตลงทุน โดยผลตอบแทนช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา สูงถึง 10%

นายเฉลิมวุฒิ ชมะนันทน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงาน Product and Platform บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การลงทุนในตลาดหุ้นไทยในปี2563 คาดว่าสัดส่วนนักลงทุนรายย่อยที่มีการซื้อขายหุ้นรายตัวจะทยอยลดลงต่อเนื่อง สาเหตุเพราะนักลงทุนสถาบันในประเทศ และ นักลงทุนสถาบันต่างประเทศ นำโปรแกรมเทรด(โรบอท) เข้ามาซื้อขายหุ้นมากขึ้น ทำให้นักลงทุนรายย่อยซื้อขายหุ้นไม่ทัน โรบอท เนื่องจากความเร็ว และ โรบอท นั้นมีการวิเคราะห์ข้อมูล มีการจับสัญญาณลงทุนทางเทคนิค และมีการอ่านข่าวต่างๆ ทำให้นักลงทุนรายย่อยจะหันไปลงทุนผ่านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)มากขึ้น

ทั้งนี้จากเทรนด์ที่ โรบอท จะมีบทบาทการลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น ทางบล.ไทยพาณิชย์ ได้มีการให้บริการ ROBO ADVISOR คือ การใช้ AI เข้ามาช่วยจัดพอร์ตการลงทุน ในกองทุนรวมให้กับนักลงทุน จากปัจจุบันบริษัทมีการขายกองทุนรวมให้กับ 16 บลจ.จำนวน 1,700 กองทุน ซึ่ง ทาง AI จะมีการทำหน้าที่จัดพอร์ตให้กับนักลงทุนตามเป้าหมายการลงทุน และความเสี่ยง ว่าจะลงทุนในกองทุนหุ้น กองทุนตราสารหนี้ กองทุนทางเลือกฯลฯ สัดส่วนเท่าไหร่ และ ทาง บล.ไทยพาณิชย์ จะมีเจ้าหน้าที่เชี่ยวชาญ คัดเลือกกองทุนแต่ละประเภทที่มีทิศทางผลตอบแทนที่ดีที่สุดให้นักลงทุุน  นอกจากนี้จะมีการปรับพอร์ตการลงทุนแบบอัตโนมัติ ให้เหมาะสมกับสถานะการณ์ โดยใช้เงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 3 พันบาท

สำหรับผลตอบแทนการลงทุนในช่วง 11 เดือนปี 2562  ที่บริษัทมีการจัดพอร์ตให้กับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้มากสุด และกระจายการลงทุนทั้งกองทุนในประเทศและต่างประเทศ ให้ผลตอบแทน 10.78 % และ จากการเก็บข้อมูลสถิติย้อนหลังตั้งแต่ปี 2545-2561 ซึ่งหากลงทุนตามแผนการลงทุนของบริษัทที่รับความเสี่ยงได้สูงสุดนั้นเฉลี่ยต่อปี จะให้ผลอตอบแทน ที่ 6-9 %

นายเฉลิมวุฒิ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าภายใน 3 ปี จะมีนักลงทุนมาเปิดบัญชีใช้บริการ ROBO ADVISOR จำนวน 1 แสนบัญชี จากปัจจุบันที่ยังมีจำนวนน้อยมากยังไม่ถึง 1 หมื่นบัญชี เพราะ ยังไม่เปิดให้บริการเป็นการทั่วไป แต่จากนี้จะเริ่มโปรโมทการให้บริการนี้ มากขึ้น 

นอกจากนี้ บริษัทมีการให้บริการ โปรแกรมการซื้อขายหุ้นอัตโนมัติ (ALGO TRADING) ตามกลยุทธ์ ไม่ได้เป็นการซื้อขายหุ้นโดยใช้ความเร็ว ซึ่งบริษัทจะมีแผนการลงทุนให้กับนักลงทุนเลือก โดยนักลงทุนที่จะใช้บริการ ต้องมีการเปิดบัญชีซื้อขายขั้นต่ำ 5 แสนบาท ปัจจุบันบริษัทเริ่มให้บริการแล้ว แต่ยังไม่เปิดเป็นการทั่วไปมาก เพราะ ต้องการให้ระบบมีเสถียรภาพและ บริษัทอยู่ระหว่างการทดลองการซื้อขายตามกลยุทธ์ ด้วยเงินทุนจริงของบริษัทเพื่อให้มั่นใจว่าแผนการลงทุนของบริษัทที่จัดให้นักลงทุนนั้น จะสร้างผลกตอบแทนที่ดี ให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ