'คิงเพาเวอร์' จ่อรวบดิวตี้ฟรีครบ 5 สนามบิน

'คิงเพาเวอร์' จ่อรวบดิวตี้ฟรีครบ 5 สนามบิน

“คิงเพาเวอร์” จ่อคว้าดิวตี้ฟรีครบ 5 สนามบิน หลังยื่นชิงดอนเมืองรายเดียว “เดอะมอลล์” ถอยทัพไม่ลงสนาม ทอท.เตรียมชงบอร์ด 23 ธ.ค.นี้

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานการพัฒนาธุรกิจและการตลาด ทอท.กล่าวภายหลังปิดรับซองยื่นข้อเสนอโครงการให้สิทธิกิจการร้านค้าปลอดอากรในสนามบินดอนเมือง วานนี้ (11 ธ.ค.) โดยระบุว่า โครงการดังกล่าว มีเอกชนซื้อซองเอกสาร 2 ราย คือ 1.บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2.กลุ่มเดอะมอลล์ ซึ่งมีเอกชนยื่นข้อเสนอราคา 1 ราย คือ บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด

ทั้งนี้ หลังตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นข้อเสนอ พบว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่ ทอท.กำหนด หลังจากนี้ ทอท.จะให้บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ยื่นข้อเสนอด้านเทคนิควันที่ 13 ธ.ค.2562 และประกาศผลวันที่ 16 ธ.ค.นี้ หากผ่านเกณฑ์จะเสนอให้คณะกรรมการรายได้ ของ ทอท.พิจารณาวันที่ 18 ธ.ค.นี้ ก่อนรายงานคณะกรรมการ ทอท.วันที่ 23 ธ.ค.นี้

สำหรับเอกชนที่ชนะการประมูล จะได้สิทธิบริหารพื้นที่ร้านค้าปลอดอากรสนามบินดอนเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 ถึง 31 มี.ค.2576 ในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังปัจจุบัน 1,884 ตารางเมตร หลังจากนั้นเมื่อพัฒนาอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่อยู่ในแผนพัฒนาระยะที่ 3 ของสนามบินดอนเมือง ทอท.จะเปิดให้บริการเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ คาดว่าจะมีพื้นที่ 3,000 ตารางเมตร ก็จะย้ายพื้นที่ดิวตี้ฟรีภายใต้สัมปทานใหม่นี้ไปพัฒนาในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งคาดว่าผู้โดยสารหลังใหม่จะเปิดบริการปี 2566

นายวิชัย กล่าวว่า กรณีมีผู้ยื่น 1 ราย ทอท.เดินหน้าการประมูลได้ ซึ่งถือเป็นการดำเนินการอย่างโปร่งใสเพราะ ทอท.กำหนดว่า หากมีผู้เสนอค่าตอบแทน 1 รายเดียว หรือมีผู้เสนอค่าตอบแทนหลายราย แต่เสนอเงื่อนไขถูกต้องตามที่กำหนดไว้ ให้คณะกรรมการพิจารณาผลการประมูลเสนอค่าตอบแทน เสนอผู้มีอำนาจยกเลิกการประมูลเสนอค่าตอบแทนครั้งนั้น แต่ถ้าคณะกรรมการฯ เห็นว่ามีเหตุสมควรที่จะดำเนินการต่อ โดยไม่ต้องยกเลิกการประมูลให้คณะกรรมฯ พิจารณาดำเนินการได้

ส่วนการประมูลพื้นที่ให้บริการส่งมอบสินค้าปลอดอากร (พิคอัพ เคาท์เตอร์) สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง อยู่ระหว่างขายซองทีโออาร์ มีกำหนดปิดขายซองวันที่ 13 ธ.ค.นี้ โดยเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอด้านราคาวันที่ 17 ม.ค.2563 ขณะนี้มีผู้ซื้อซอง 2 ราย คือ 1.กลุ่มคิงเพาเวอร์ 2.บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

รายงานข่าวจาก ทอท.ระบุว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มคิงเพาเวอร์ชนะประมูลโครงการดิวตี้ฟรีแล้ว 2 สัญญา รวม 4 สนามบินของ ทอท. โดยชนะการประมูลส่วนของพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 1 สัญญา โดยผลตอบแทนให้ ทอท.สูงกว่าคู่แข่งเท่าตัว ซึ่งคาดว่ามีผลตอบแทนขั้นต่ำให้กับ ทอท.รวม 3 สัญญาดังกล่าว สูงถึง 23,000 ล้านบาท

สำหรับสิทธิในการบริหารของคิงเพาเวอร์ แบ่งเป็น 1.โครงการดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิ ในส่วนพื้นที่จำหน่ายสินค้าปลอดอากร 12,021 ตารางเมตร พื้นที่อาคารเทียบเครื่องบินรอง (แซทเทิลไลท์) 3,000 ตารางเมตร พื้นที่สาธารณูปโภค 1,950 ตารางเมตร รวม 16,971 ตารางเมตร

2.กิจกรรมเชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิ มีพื้นที่ประกอบกิจการ 22,665 ตารางเมตร พื้นที่อาคารแซทเทิลไลท์ 4,000 ตารางเมตร พื้นที่สาธารณูปโภค 2,655 ตารางเมตร รวม 29,320 ตารางเมตร 

3.ดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาค แบ่งเป็น สนามบินภูเก็ต 2,242 ตารางเมตร สนามบินเชียงใหม่ 285 ตารางเมตร สนามบินหาดใหญ่ 59 ตารางเมตร พื้นที่คลังสินค้า 281 ตารางเมตร รวมพื้นที่ 2,867 ตารางเมตร

ทั้งนี้ หากกลุ่มคิงเพาเวอร์ผู้ชนะสัมปทานดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมืองครั้งนี้ ถือเป็นเอกชนรายเดียวที่มีสิทธิบริหารจัดการพื้นที่ดิวตี้ฟรีสนามบิน ทอท. 5 แห่ง คือ สุวรรณภูมิ ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่และดอนเมือง รวมทั้งเป็นการต่ออายุสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรีภายสนามบินดังกล่าวที่จะหมดอายุกลางปี 2563