'วีจีไอ-เกียรตินาคิน' ตัวเต็งเข้า SET50

'วีจีไอ-เกียรตินาคิน' ตัวเต็งเข้า SET50

เวลาช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน เผลอแปบเดียวอีกไม่กี่วันก็จะสิ้นปีแล้ว ไม่ทราบว่าพอร์ตของนักลงทุนแต่ละท่านเป็นอย่างไรกันบ้าง เพราะปีนี้ตลาดผันผวนเหลือเกิน ท่ามกลางสารพัดปัจจัยเสี่ยงทั้งในประเทศและต่างประเทศรุมเร้า

      โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ลากยาวมากว่า 1 ปี ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และสะเทือนมาถึงเศรษฐกิจไทยชะลอลงตามไปด้วย จึงทำให้ระหว่างทางดัชนีเหวี่ยงตัวขึ้นลงแรง แต่สุดท้ายแล้วเหมือนกลับมาอยู่ที่เดิม เพราะดัชนีแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงต้นปี

    เมื่อตลาดเป็นแบบนี้ต้องยอมรับเลยว่าเป็นอีก 1 ปี ที่ยากลำบากจริงๆ สำหรับนักลงทุน หุ้นบิ๊กแคปขนาดใหญ่หลายกลุ่ม อย่างแบงก์และพลังงานที่เคยช่วยพยุงตลาด เข้าสู่ช่วงขาลงชัดเจน จึงต้องเน้นเล่นเก็งกำไรเป็นรายตัวตามข่าวไป

     แต่อีก 1 ธีม ที่ไม่อยากให้นักลงทุนมองข้าม คือ การลงทุนล้อไปกับดัชนี หรือ Index Play เช่น อีกไม่กี่วันตลาดหลักทรัพย์จะประกาศรายชื่อหุ้นที่ได้รับเลือกเข้าคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 รอบใหม่ ครึ่งแรกปี 2563 ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 2 ม.ค. 2563

    โดยเกณฑ์การคัดเลือกหุ้นมาจากหลายปัจจัย ทั้งมูลค่าการซื้อขาย, ปริมาณการถือหุ้นของนักลงทุนรายย่อย, มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ฯลฯ ซึ่งตามสถิติย้อนหลังแล้วพบว่า ในช่วง 1 เดือน ก่อนถึงวันบังคับใช้ หุ้นที่ถูกคัดเข้า SET50 และ SET100 มักจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเสมอ หลังจากนั้นราคาหุ้นจะค่อยๆ ปรับตัวลดลง ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้นักลงทุนเข้ามาเล่นเก็งกำไร และไปขายก่อนถึงวันที่ดัชนีจะมีผลบังคับใช้ 

     โดย บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า จากข้อมูลย้อนหลัง 15 ปี พบว่า หุ้นที่ได้รับเลือกเข้าคำนวณในดัชนี SET50 จะปรับตัวเพิ่มขึ้นก่อนวันบังคับใช้เสมอ โดยเฉพาะช่วง 1 เดือนก่อนวันบังคับใช้ ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยราว 5.8% และมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น 73% จากนั้นราคาจะค่อยๆ ย่อตัวลง

   

 ส่วนหุ้นที่ถูกคัดเข้า SET100 ไม่ค่อยมีผลต่อราคาหุ้นเท่าไหร่ โดยจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยราว 0.4% และมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น 48% ขณะที่ในทางตรงกันข้าม หุ้นตัวไหนที่ถูกคัดออกจากดัชนี ถือเป็นจิตวิทยาเชิงลบ กดดันราคาหุ้นปรับตัวลดลง

    โดยรอบนี้ บล.เอเซีย พลัส คาดว่า หุ้นที่ได้รับคัดเลือกเข้า SET50 มีเพียงตัวเดียว ได้แก่ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ซึ่งปัจจุบันมีมาร์เก็ตแคปราว 8.4 หมื่นล้านบาท เป็นอันดับที่ 42 ของตลาด ในแต่ละวันมีสภาพคล่องสูง

     และหลังจากที่บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ขายหุ้นบิ๊กล็อตออกมา 339.7 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2562 ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของรายย่อยตอนนี้มากกว่า 20% ผ่านเกณฑ์ที่ตลาดกำหนด 

   ส่วนธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) หรือ KKP ให้เป็นตัวสำรองอันดับ 2 รองจาก VGI หลังมาร์เก็ตแคปแซงหน้าหุ้นขนาดเล็กสุดในดัชนี SET50 ตอนนี้ อย่างบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP และ บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ไปแล้วในบางช่วงเวลา แต่ก็อาจจะยังไม่มากพอ และหุ้นที่จะถูกคัดออก คือ บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP

   สำหรับหุ้นที่จะเข้า SET100 มีทั้งหมด 5 บริษัท คือ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI, บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP, บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ S, บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG และ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ SPCG

    ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน คาดว่า หุ้นที่จะเข้า SET50 รอบนี้มี 2 บริษัท ได้แก่ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) หรือ KKP และ บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) หรือ TTW ส่วนหุ้นที่จะถูกคัดออก ได้แก่ บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP และ บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA

    ส่วนหุ้นที่จะเข้า SET100 ได้แก่ บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP, บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG, บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM, บริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ STPI และ บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC

    หุ้นที่คาดว่าจะถูกคัดออกจาก SET100 ได้แก่ บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP, บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA, บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP, บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH และ บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BLAND

   สุดท้ายแล้วโบรกฯ ไหนจะแม่น หรือ ไม่แม่น ? คงต้องรอดู แต่เชื่อว่าธีม Index Play จะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าสนใจไม่น้อย ในช่วงที่ตลาดผันผวนรุนแรงแบบนี้

157608554728