ช็อกสุดขีด! บริษัทมะกันแจกโบนัสคนละ 1.5 ล้าน

ช็อกสุดขีด! บริษัทมะกันแจกโบนัสคนละ 1.5 ล้าน

บริษัทอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ ประกาศแจกเงินโบนัสให้พนักงานเกือบ 200 คนรวม 10 ล้านดอลลาร์ หรือตกคนละกว่า 1.5 ล้านบาทในงานเลี้ยงประจำปีของบริษัท ทำให้พนักงานบางคนถึงร้องลั่นกลางงาน

เว็บไซต์ยาฮู ไฟแนนซ์ รายงานวันนี้ (11 ธ.ค.) ว่า “เซนต์จอห์น พร็อพเพอร์ตีส์” บริษัทจัดการและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ แจกโบนัส 10 ล้านดอลลาร์ (ราว 303 ล้านบาท) ให้พนักงาน 198 คนในงานเลี้ยงประจำปีเมื่อวันเสาร์ (7 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

นายลอว์เรนซ์ เมย์แกรนต์ซ ประธานกรรมการบริษัทให้สัมภาษณ์กับยาฮู ไฟแนนซ์ทางโทรศัพท์ว่า พนักงานแต่ละคนได้โบนัสตามอายุงาน ไม่เกี่ยวกับตำแหน่ง คณะผู้บริหารใช้เวลาพูดคุยเรื่องนี้น้อยมากและคิดว่าเป็นธรรมและเท่าเทียมแล้ว 

"เรื่องแจกโบนัสถือเป็นความลับสุดยอด ทั้งบริษัทมีแค่ 5 คนเท่านั้นที่รู้"

บริษัทโพสต์ในเว็บลิงค์อินว่า จำนวนโบนัสมีตั้งแต่ 100 ดอลลาร์ (ราว 3,031 บาท) สำหรับพนักงานที่เพิ่งเริ่มงานได้สัปดาห์เดียว ไปจนถึง 2.7 แสนดอลลาร์ (ราว 8.18 ล้านบาท) สำหรับพนักงานที่อยู่กับบริษัทมานานถึง 44 ปี เฉลี่ยแล้วพนักงานแต่ละคนได้โบนัสประมาณ 5 หมื่นดอลลาร์ (ราว 1.513 ล้านบาท)

นายเมย์แกรนต์ซ เผยว่า การจ่ายโบนัสก้อนโตมีที่มาจากเป้าหมายของบริษัทเมื่อปี 2548 ที่ตั้งใจว่าจะขยายอสังหาริมทรัพย์ในครอบครองให้เติบโต 2 เท่าจาก 10 ล้านตารางฟุต (929,030 ตารางเมตร) เป็น 20 ล้านตารางฟุต (1.85 ล้านตารางเมตร) 

"เวลานั้น บริษัทคาดคะเนว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 40 ปี แต่กลับบรรลุเป้าหมายได้ในเวลาเพียง 14 ปี จึงต้องการฉลองความสำเร็จด้วยการขอบคุณและให้รางวัลพนักงานทุกคน"

ประธานเซนต์จอห์น พร็อพเพอร์ตีส์ เผยอีกว่า ทันทีที่ประกาศเรื่องโบนัส เขาได้ยินทั้งเสียงตะโกน เสียงหัวเราะ เสียงร้องไห้ดังลั่นห้องจัดงาน หลังจากนั้น พนักงานทั้งบริษัทก็มารวมตัวหน้าเวทีเพื่อเข้าแถวจับมือ กอด และขอบคุณเขาและนายเอ็ดเวิร์ด เซนต์จอห์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ก่อตั้งบริษัท