อินเดียดันกฎหมายให้สัญชาติชนกลุ่มน้อย'ไม่ใช่มุสลิม'

อินเดียดันกฎหมายให้สัญชาติชนกลุ่มน้อย'ไม่ใช่มุสลิม'

รัฐบาลอินเดียผลักดันร่างกฎหมายให้สัญชาติพลเมืองกลุ่มน้อยที่ไม่ใช่มุสลิมจาก 3 ประเทศเพื่อนบ้านเข้าสู่วุฒิสภา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายอามิต ชาห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎหมายแก้ไขสถานะพลเมือง ที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (10 ธ.ค.) ให้วุฒิสภาพิจารณา

ขณะที่พรรคฝ่ายค้าน พลเมืองกลุ่มน้อย นักวิชาการ และคณะกรรมการรัฐบาลกลางสหรัฐไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมาย ที่ให้สถานะพลเมืองอินเดียยึดตามศาสนาเป็นครั้งแรก ผู้คัดค้านให้เหตุผลว่า เป็นการเลือกปฏิบัติต่อชาวมุสลิม

ร่างกฎหมายจะให้สถานะพลเมืองอินเดียแก่ชาวพุทธ คริสต์ ฮินดู เชน ปาร์ซี และซิกข์ ที่หนีมาจากอัฟกานิสถาน บังกลาเทศ และปากีสถาน ก่อนปี 2558

คณะกรรมการเสรีภาพในการนับถือศาสนานานาชาติ กล่าวเมื่อวันจันทร์ (9 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลวอชิงตันจะพิจารณาคว่ำบาตรนายชาห์ คนสนิทของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ถ้าอินเดียเห็นชอบกฎหมายฉบับนี้

แต่ชาห์ได้ชี้แจงท่าทีของรัฐบาลต่อวุฒิสภาว่า กฎหมายใหม่แค่พยายามช่วยเหลือคนกลุ่มน้อยที่ถูกรังแกในประเทศเพื่อนบ้านที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมเท่านั้น

อย่างไรก็ตามเส้นทางในวุฒิสภาอาจไม่สดใสนัก แตกต่างจากสภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคภราติยะ ชนตะ (บีเจพี) ของนายโมดีได้เสียงข้างมากเด็ดขาด แต่ในวุฒิสภาไม่แน่ว่ารัฐบาลจะได้เสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองภูมิภาคได้มากพอหรือไม่