'สหรัฐ' ยังไม่โหวตรับข้อตกลงการค้า ‘ยูเอสเอ็มซีเอ’ ในปีนี้

'สหรัฐ' ยังไม่โหวตรับข้อตกลงการค้า ‘ยูเอสเอ็มซีเอ’ ในปีนี้

ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐ เผยยังไม่โหวตข้อตกลงการค้ายูเอสเอ็มซีเอ ภายในสิ้นปี 2562

นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า วุฒิสภาสหรัฐจะไม่ลงมติข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (ยูเอสเอ็มซีเอ) ก่อนปิดสมัยประชุมสภาภายในสิ้นปีนี้

นายแมคคอนเนล์ลระบุว่า วุฒิสภาต้องอนุมัติร่างกฎหมายที่สำคัญหลายฉบับก่อนที่วุฒิสมาชิกจะหยุดงานในช่วงเทศกาลคริสต์มาส แต่ข้อตกลงการค้ายูเอสเอ็มซีเอ ไม่ได้อยู่ในรายการดังกล่าว

“วุฒิสภาจะยังไม่ลงมติข้อตกลงยูเอสเอ็มซีเอในระหว่างนี้จนถึงปลายสัปดาห์หน้า” นายแมคคอนเนลล์กล่าว พร้อมเสริมว่า อาจทำการลงมติข้อตกลงทางการค้าฉบับนี้ หลังจากวุฒิสภาสรุปการพิจารณาคดีการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

ส่วนข้อตกลงฉบับนี้จะถูกนำมาพิจารณา หลังจากที่การพิจารณาคดีถอดถอนปธน.ทรัมป์เสร็จสิ้นในวุฒิสภา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแมคคอนเนลล์ แสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากพรรคเดโมแครตประกาศว่า พวกเขาบรรลุข้อตกลงกับคณะบริหารของปธน.ทรัมป์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงยูเอสเอ็มซีเอ ซึ่งจะมาแทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ที่ใช้มา 25 ปี

เมื่อถูกถามถึงเนื้อหาของข้อตกลงการค้าไตรภาคีฉบับใหม่นั้น แมคคอนเนลล์กล่าวว่า “สำหรับผมนั้น ข้อตกลงดังกล่าวไม่ดีเท่ากับที่ผมคาดหวังไว้”

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พรรคเดโมแครตได้เปิดเผยญัตติ 2 ข้อหาในการถอดถอนปธน.ทรัมป์ ซึ่งได้แก่การใช้อำนาจในทางมิชอบ และการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภาสหรัฐ ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์จะถูกถอดถอน หากสภาผู้แทนราษฎรอนุมัติญัตติใดๆ ที่คณะกรรมการตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรเสนอแนะด้วยคะแนนเสียงข้างมาก