‘ประยุทธ์’ สั่งเช็กบิลนักการเมืองครอง ‘ภบท.5-ส.ป.ก.’

‘ประยุทธ์’ สั่งเช็กบิลนักการเมืองครอง ‘ภบท.5-ส.ป.ก.’

"ประยุทธ์" ชี้ถือครองที่ "ภบท.5-ส.ป.ก." ต้องเป็นไปตามหลักฐาน ข้อเท็จจริงกม. สั่งสอบมีอีกกี่ราย หวังเอาเปรียบเทียบ หาทางปฏิบัติที่ชัดเจน

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.62 เวลา 13.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการถือครองที่ดินตามภบท.5 และส.ป.ก. ของนักการเมือง โดยเฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นกับน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐว่า ทุกอย่างทั้งการถือครอง ภบท.5 และส.ป.ก. ต้องเป็นไปตามหลักฐานและข้อเท็จจริงโดยพื้นฐานของกฏหมาย ซึ่งมีกฎหมายอยู่หลายตัว

“มาตรา 44 ไม่ได้เสียหายอะไร ผมเคยบอกว่าอย่าใช้คำว่าทวงคืนได้มั๊ย ใช้อย่างอื่นได้มั๊ย วันนี้ถ้าเราไม่มีตรงนี้ออกมาในตอนนั้น จากการบุกรุกป่าเกิดขึ้นเป็นแสนไร่ แต่ปัจจุบันลดลงเหลือประมาณหมื่นไร่ หรือน้อยกว่านั้น ก็เพราะมาตรการเหล่านี้ยังอยู่ แต่ปัญหาต่อไปก็คือต้องดูว่า เมื่อเรายึดมาแล้วจะเอาไปทำอะไร กำลังเป็นประเด็นอยู่ในสังคม ผมกำลังให้ไปดูอยู่ว่ามีอีกกี่ราย เอารายอื่นมาดูด้วยเพื่อเปรียบเทียบ เพื่อหาแนวปฏิบัติที่ชัดเจน แต่ทั้งหมดนี้เราต้องอาศัยกฎหมายทั้งหมด” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้เราเอาพื้นที่ป่าคืนมาได้แล้ว โดยขณะนี้เรามีป่าเพิ่มขึ้นประมาณ 3 แสนกว่าไร่ เราเอาพื้นที่ป่ามาแล้ว 7 แสนกว่าไร่ ส่วนใหญ่ก็เป็นของนายทุนทั้งหมดที่ผิดกฎหมาย ก็ว่ากันไปตามกฎหมายก็แล้วกัน