ศาลปกครองสูงสุดสั่ง ทอท.พ้นหน้าเซ็นทรัลวิลเลจ

ศาลปกครองสูงสุดสั่ง ทอท.พ้นหน้าเซ็นทรัลวิลเลจ

ศาลปกครองสูงสุดสั่ง ทอท.พ้นหน้าเซ็นทรัลวิลเลจ ชี้ ไม่ได้มีลักษณะขัดขวาง รบกวนการปฏิบัติงานของ ทอท.

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่ง วันนี้ (11 ธ.ค.) ยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ที่กำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยมีคำสั่งให้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ดำเนินการรื้อถอนสิ่งกีดขวางใดๆ ออกไปจากเขตทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 บริเวณทางเข้า - ออก หน้าโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี่ เอาท์เล็ต

รวมทั้งยุติการดำเนินการใดๆ อันเป็นการขัดขวาง รบกวน หรือก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการใช้ประโยชน์ใดๆ ของบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัท ซีพีเอ็น วิลเลจ จำกัด และการดำเนินการของหน่วยงานสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว

ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัท ซีพีเอ็น วิลเลจ จำกัด เพียงขอเปิดใช้ทางเชื่อมระหว่างโครงการกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 เพื่อให้ยานพาหนะเข้า-ออกและขอใช้สาธารณูปโภคพื้นฐานเพื่อประกอบกิจการโครงการเท่านั้น ยังไม่ได้มีลักษณะถึงขั้นเป็นการขัดขวางหรือรบกวนการปฏิบัติงานของ ทอท.

ทั้งนี้ ข้ออ้างของ ทอท.ที่ว่า การเปิดทางเชื่อมจะทำให้การจราจรหน้าโครงการหนาแน่นขึ้น กระทบการเดินทางของผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน ส่งผลกระทบต่อมาตรฐานการให้บริการ หรือกระทบแผนพัฒนาท่าอากาศยาน เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น ซึ่งไม่แน่นอนว่าจะเกิดขึ้น

อีกทั้งเป็นเรื่องที่ป้องกันและแก้ไขได้ และที่อ้างว่าการก่อสร้างใกล้เคียงกับทางขึ้นลงท่าอากาศยานอาจกระทบความปลอดภัยการเดินอากาศนั้น ศาลเห็นว่าการก่อสร้างอาคารเป็นคนละส่วนกับการทำทางเชื่อมเข้า-ออกที่พิพาทในคดีนี้

ดังนั้น การที่ศาลจะมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษา ตามคำขอของ บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จึงไม่เป็นอุปสรรคต่อการบริหารงานของ ทอท.

ส่วนข้อโต้แย้งที่ว่า ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 เป็นที่ราชพัสดุซึ่งอยู่ในความดูแลของ ทอท.นั้น เป็นเนื้อหาแห่งคดีที่ศาลจะต้องพิจารณาจากพยานหลักฐานของคู่กรณีต่อไป