สิ้น 'ไพโรจน์ วงศ์วิภานนท์' นักวิชาการดัง คอลัมนิสต์กรุงเทพธุรกิจ

สิ้น 'ไพโรจน์ วงศ์วิภานนท์' นักวิชาการดัง คอลัมนิสต์กรุงเทพธุรกิจ

สิ้นรองศาสตราจารย์ “ไพโรจน์ วงศ์วิภานนท์” อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคอลัมนิสต์ด้านเศรษฐศาสตร์หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

วันนี้ 11 ธันวาคม 2562 ร้อยตำรวจเอก อิสระพงษ์ ผาผาย รองสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลโชคชัย รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตภายในบ้านเลขที่ 110 ซอยลาดพร้าว กรุงเทพฯ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ที่ห้องโถงในชั้น 1 พบศพชายในลักษณะนอนคว่ำหน้าไม่สวมเสื้อ สวมกางเกงขาสั้นสีน้ำตาลในสภาพขึ้นอืด มีเลือดเกรอะแห้งเต็มพื้น ทั้งนี้ไม่พบบาดแผลใดๆ คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 4 วัน ทราบชื่อผู้เสียชีวิตต่อมาคือ รองศาสตราจารย์ดร.ไพโรจน์ วงศ์วิภานนท์ อายุ 70 ปี อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จากการสอบถามเพื่อนบ้าน เปิดเผยว่า ผู้ตายเป็นคนที่มีอัธยาศัยดี อาศัยคนเดียวที่บ้านหลังนี้มานานกว่า 10 ปี แต่ไม่เห็นตัวผู้ตายมาสักระยะ คาดว่าอาจเดินทางไปต่างประเทศ แต่ไม่นานนี้เพิ่งได้กลิ่นเหม็นเน่ารุนแรงจึงไปตะโกนเรียกที่บ้าน แต่ไม่มีเสียงตอบรับ ทั้งนี้ด้วยความที่สนิทกันมาก จึงเข้าไปตามในตัวบ้านเนื่องจากไม่ได้ล็อกประตูไว้ ก่อนจะพบศพดังกล่าวและแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ อย่างไรก็ตามคาดว่าผู้ตายน่าจะเป็นโรคผู้สูงอายุ อาจเป็นลมแล้วไม่มีผู้พบเห็นมาให้ความช่วยเหลือ

ด้านเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วไม่พบร่องรอยการต่อสู้หรือการงัดแงะในตัวบ้าน และไม่พบทรัพย์สินสูญหาย ขณะที่บ้านของผู้ตาย ไม่มีคอมพิวเตอร์หรือโทรทัศน์ มีเพียงหนังสือและเอกสารจำนวนมาก ทั้งนี้ ผู้ตายยังเป็นนักวิจัยอาวุโสและคอลัมนิสต์ให้กับสำนักข่าวต่างๆ รวมถึงยังเคยออกรายการโทรทัศน์มาแล้วมากมาย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ส่งศพไปตรวจชันสูตรที่สถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนให้ญาติมารับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามหลักศาสนาต่อไป

สำหรับดร.ไพโรจน์ วงศ์วิภานนท์ เป็นอดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักวิจัยอาวุโส และเป็นคอลัมนิสต์หลายสำนักพิมพ์ รวมถึงเจ้าของคอลัม วิธีเศรษฐกิจ ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ บทความชิ้นสุดท้ายที่ตีพิมพ์ ชื่อ “เงินบาทแข็ง”เป็นเรื่อง “น่าภูมิใจ” หรือ “กังวลใจ” เมื่อวันพุธที่ 4 ธันวาคม 2562

ทั้งนี้ บทความล่าสุดของ รองศาสตราจารย์ไพโรจน์ วงศ์วิภานนท์ ที่ได้เขียนคอลัมนิสต์ด้านเศรษฐศาสตร์หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจฉบับล่าสุด เรื่อง 'เงินบาทแข็ง' เป็นเรื่องน่า 'ภูมิใจ' หรือ 'กังวลใจ'?