กรมป่าไม้แนะ ส.ป.ก. ร้องทุกข์ “ปารีณา” รุกที่ ส.ป.ก.

กรมป่าไม้แนะ ส.ป.ก. ร้องทุกข์ “ปารีณา” รุกที่ ส.ป.ก.

ส.ป.ก. ขอเวลา 7 วันพิจารณา จนกว่า “ปารีณา”จะยื่นหนังสือมอบที่ดินคืนตามที่กำหนด

วันนี้มีการประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกรณีที่ดินของ .. ปารีณา ไกรคุปต์ ในจังหวัดราชบุรี และข้อกฏหมายที่คาบเกี่ยวกันของกรมป่าไม้และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (...) โดยมีรายงานเบื้องต้นว่า อธิบดีกรมป่าไม้จะเข้าพบและพูดคุยกับเลขาฯ ... แต่ทั้งคู่อ้างติดภาระกิจ จึงเหลือแต่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าประชุม

โดยแหล่งข่าวในที่ประชุมกล่าวว่า ทั้งสองหน่วยงานยังไม่มีข้อสรุปว่าจะดำเนินคดีในกรณีของ .. ปารีณาอย่างไร แต่ทั้งนี้ ทางกรมป่าไม้ได้แนะนำให้ทาง ... ร้องทุกข์ตามกฎหมายในฐานะผู้เสียหายเพราะกรณีที่ดินดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ในความรับผิดชอบของ ... โดยขอกรมป่าไม้เป็นโจทย์ร่วมได้

กรณีที่ดิน .. ปารีณา 682 ไร่ ที่พบว่าอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ... กลายมาเป็นข้อถกทางกฎหมายระหว่าง .. และกรมป่าไม้ เนื่องจากมีอำนาจความรับผิดชอบทับซ้อนกันในพื้นที่ และต้องการการตีความให้ชัดเจนจากกฤษฎีกาเพื่อเป็นบรรทัดฐาน เพราะแหล่งข่าวกล่าวว่า ยังมีคนอีกจำนวนมากที่เข้าข่ายในลักษณะดังกล่าว คือ การถือครองที่ดิน ... ที่ยังไม่ได้เข้าสู่”กระบวนการ” ปฏิรูปฯ

ในกฎหมาย มาตรา 26 (4) ของ ...ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมปี 2518, พื้นที่ ... ในเขตป่าสงวนแห่งชาติที่มี “พระราชกฤษฎีกาประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน” เพื่อเกษตรกรรมแล้ว, ถ้า พื้นที่ ... ที่ยังไม่ได้มี แผน พร้อมทั้ง งบประมาณ ที่เข้าไปดำเนินการสำรวจ รังวัด แบ่งแปลง, พื้นที่นั้นยังคงเป็นป่าสงวนแห่งชาติตาม มาตรา 26(4) แห่ง ...ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมปี 2518

ผู้ถือครองที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว ที่มีคุณสมบัติไม่เข้าข่ายลักษณะเป็นเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นแปลงเล็กแปลงใหญ่ เข้าข่ายกระทำผิด ...ป่าไม้ 2484 และ ...ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 

หรือถ้ามีแผนงาน พร้อมทั้ง งบประมาณ เพียงพอที่จะดำเนินการได้ทันที หรือพื้นที่ที่ทำการรังวัด แบ่งแปลง จัดสรรและออก ...4-01 แก่เกษตรกรแล้ว, พื้นที่ดังกล่าวจะหมดสภาพป่าสงวนแห่งชาติตามมาตรา 26(4) แห่ง ...ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมปี 2518 แต่พื้นที่นี้ จะยังคงเป็น "ป่า" ตาม ...ป่าไม้ปี 2484

ที่ดิน 682 ไร่ ของ .. ปารีณา ถูกพบว่าอยู่ในพื้นที่”เขต”ปฏิรูปฯ หมายเลข 85 โดยพรก.ปี 2554 แต่ยังไม่ได้มีการสำรวจรังวัด และถูกอ้างว่า ได้ทำกิจการฟาร์มไก่มาก่อน ในช่วงมี 48-49 ประกอบกับมีหนังสือขอเข้ากระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติการเป็นเกษตรกรเพื่อรับจัดสรรที่ดิน ..., ทางส... จึงอนุญาตให้ .. ปารีณา เข้ากระบวนการ และพบว่า ไม่มีคุณสมบัติ เพราะเป็น .. และเป็น กรรมการบริษัท ไม่ใช่เกษตรกรตามเงื่อนไขของกฎหมาย จึงต้องส่งมอบที่ดินคืนให้ ... ภายใน 7 วัน

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวกล่าวว่า กรมป่าไม้มีหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศพบว่า มีร่อยรอยการทำประโยชน์ในช่วงปี 40-41 ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติแม่น้ำภาชีฝั่งซ้าย ปี 2527 และหลังจากที่กรมป่าไม้ได้ส่งมอบพื้นที่ให้กับ ... ไปปฎิรูปเมื่อปี 2536 ซึ่งจะต้องตีความให้ชัดเจนว่าได้ทำผิดกฏหมายป่าไม้หรือไม่ และควรได้รับการอนุญาตเข้ากระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติเษตรกรและคืนที่ดินอย่างเดียวโดยไม่มีการดำเนินคดีใดๆได้หรือไม่

นายธวัชชัยลัดกรูดผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้กล่าวภายหลังการประชุมว่า ทั้งสองหน่วยงานยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้วันนี้จึงเพียงแต่มาปรึกษาหารือในข้อกฎหมายที่แต่ละฝ่ายมีความคิดเห็นที่ต่างกัน โดยต่างรอคำวินิจฉัยจากคณะกรรมการกฤษฎีกาที่กรมป่าไม้ยื่นถามไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะขอบเขตอำนาจการดำเนินคดีบนที่ดิน 682 ไร่ที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเป็นอำนาจหน้าที่ของใคร

ซึ่งก่อนจะดำเนินคดีใดๆ จะต้องรอให้ครบเงื่อนเวลา 7 วันที่...ได้ขีดเส้นเอาไว้ในการส่งมอบที่ดินคืนซึ่ง...ได้ตีกลับหนังสือส่งมอบที่ดินของ.. ปารีณาที่ตั้งเงื่อนไขขอสงวนสิทธิ์ในการจัดสรรที่ดินให้ทำหนังสือกลับมาใหม่ เพราะการส่งมอบที่ดินต้องไม่มีเงื่อนไข 

นายจุมพฎชอบธรรม ผอ.สำนักกฎหมาย กรมป่าไม้​ ​ กล่าวว่า จำเป็นต้องรอฟังการตีความของกฤษฎีกาเพราะจะมีผลกระทบต่อคนจำนวนมาก แต่ในเบื้องต้น ได้ชี้แจงข้อกฎหมายแก่ ส.ป.ก.ไปว่า พื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ส.ป.ก.  เพราะกรมป่าไม้ได้ส่งมอบที่ดินไปตั้งแต่ปี 2536​ เจ้าทุกจ์จึงน่าจะเป็น ... แม้จะบอกว่าไม่ได้มีอำนาจป่าไม้