ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติถอนตัวสอบตร.ฮ่องกง

ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติถอนตัวสอบตร.ฮ่องกง

คณะผู้เชี่ยวชาญต่างชาติที่รัฐบาลฮ่องกงจ้างมาสอบสวนการใช้ความรุนแรงของตำรวจต่อผู้ประท้วง ประกาศลาออกแล้ว เหตุไม่มีอำนาจและอิสระในการสืบสวน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่เหมือนการตบหน้าทางการฮ่องกง

คณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติที่ถูกจ้างมาแนะนำฮ่องกงเกี่ยวกับการตอบสนองของตำรวจต่อการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ประกาศในวันนี้ (11 ธ.ค.) ว่า พวกเขาขอลาออก เนื่องจากกลุ่มเฝ้าระวังตำรวจฮ่องกงไม่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ “ในสังคมที่ให้คุณค่ากับเสรีภาพและสิทธิ”

ข้อสรุปของคณะผู้เชี่ยวชาญเป็นการตบหน้ารัฐบาลฮ่องกงที่ยืนกรานว่า คณะกรรมการร้องเรียนตำรวจอิสระ (ไอพีซีซี) สามารถหาผู้รับผิดชอบข้อกล่าวหาการกระทำป่าเถื่อนต่างๆ ได้

“เราได้ข้อสรุปว่า ไอพีซีซีขาดอำนาจ ประสิทธิภาพ และความสามารถในการสืบสวนอย่างเป็นอิสระอย่างชัดเจน” กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ระบุ

นักวิจารณ์หลายคนกล่าวหามานานแล้วว่า หน่วยงานนี้ไม่มีอำนาจเพียงพอ เต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่โปรรัฐบาล และไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมของตำรวจได้จริงๆ

อ่านข่าว-ทหารจีน-ตำรวจฮ่องกงผนึกกำลังรับมือ'ม็อบ-สร้าง

กลุ่มเฝ้าระวังนี้ทำแค่รับเรื่องร้องเรียนที่รับมาจากตำรวจเองอีกทอดหนึ่งและพวกเขาไม่สามารถออกเอกสารเรียกตัวหรือบังคับให้พยานมาให้การได้

คณะผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ข้อจำกัดเหล่านั้นไม่แม้แต่ “เฉียดมาตรฐานที่พลเมืองฮ่องกงต้องการจากการทำงานของกลุ่มเฝ้าระวังตำรวจในสังคมที่ให้คุณค่ากับเสรีภาพและสิทธิ”

การประท้วงสั่นคลอนฮ่องกงมานานกว่า 6 เดือน มีผู้เข้าร่วมบนถนนสูงสูด 2 ล้านคน และเริ่มต้นมาจากการต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

หนึ่งในข้อเรียกร้องหลักของผู้ประท้วง นอกเหนือจากการเลือกตั้งอย่างเสรี คือการสอบสวนตำรวจ ที่ถูกปล่อยให้เข้าปะทะกับผู้ประท้วงสวมหน้ากากที่ใช้กำลังรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ และตอนนี้ถูกประชากรจำนวนมากตั้งแง่รังเกียจ

ทั้งนางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง และสำนักงานตำรวจปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าวมาโดยตลอด

นางทันยา ชาน สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายประชาธิปไตย ระบุว่า การลาออกของคณะผู้เชี่ยวชาญเป็น “การแสดงความไม่เชื่อมั่น” ในคณะกรรมการไอพีซีซี และรายงานเบื้องต้นคาดว่าจะออกมาในปีหน้า