รู้จัก Exchange ที่ใช้ Blockchain แบบ 100%

รู้จัก Exchange ที่ใช้ Blockchain แบบ 100%

ตลาดหุ้นสวิตเซอร์แลนด์น่าจะเป็นรายแรกที่ใช้ Blockchain เป็นเครื่องมือเพื่อเทรด Digital Asset แม้จะเริ่มเปิดบริการใช้งานได้ในบางส่วน แต่คาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานจริงแบบ 100%

ถ้าท่านผู้อ่านอยากจะซื้อหุ้น Nestle 0.0047 หุ้น หรือร่วมเป็นหุ้นส่วนร้อยละ 0.00009 ของภาพ The Old Guitarist ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกของปาโบล ปิกัสโซ่

ผมคิดว่าท่านผู้อ่านคงอยากจะทำธุรกรรมเหล่านี้ คำถามคือท่านผู้อ่านคิดว่าจะทำได้หรือไม่?

คำตอบคือ กำลังจะสามารถทำได้ในเร็ววัน โดยตลาดหุ้นสวิตเซอร์แลนด์น่าจะเป็นรายแรกที่ใช้ Blockchain เป็นเครื่องมือเพื่อเทรด Digital Asset แบบ 100% เมื่อ SIX Group ที่เป็น Operator ที่ให้บริการด้าน Electronic Platform ให้กับตลาดหุ้นสวิตเซอร์แลนด์ ที่ถือว่าเป็นระดับ World Class ได้สร้างตัว Exchange ใหม่ ที่เรียกว่า SIX Digital Exchange (SDX) หรือ SDX exchange ที่ได้เริ่มต้นขึ้นในบางส่วนแล้ว โดยจะให้บริการแบบเต็มรูปแบบในปลายปีหน้า บทความนี้มาทำความรู้จักกับ SDX exchange กันสักนิด

157604702564 รูปที่ 1 ประเภทของตลาด Exchange แยกตามประเภทสินทรัพย์ และประเภทโมเดลของ Exchange 

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ SDX exchange ว่าเหมือนหรือต่างจากตลาดหุ้นหรือตลาดสินทรัพย์คริปโตอื่นๆ อย่างไร? หากพิจารณารูปที่ 1 จะเห็นได้ว่าตลาดหุ้นอย่าง SET หรือ NYSE เป็นแบบ Traditional Asset หรือหุ้นสามัญ (ตามแกนตั้ง) และ Traditional Model (ตามแกนนอน) หรือระบบการเทรดดิ้งที่ยังคงเป็นแบบ Centralized System และมีการแมทชิงระหว่างคำสั่งซื้อและขาย รวมถึงยังมี Counterparty Risk ที่ทำให้ตัวตลาดทำหน้าที่เป็นผู้ค้ำประกันในทางอ้อม

ด้านตลาดคริปโตอย่าง Binance และ Coinbase นั้นเป็นรูปแบบที่เป็นสินทรัพย์สกุลคริปโตที่ไม่มีสินทรัพย์อ้างอิง (Underlying asset) หรือ Native Token รวมถึงมีระบบการเทรดเป็นแบบ Digital Model หรือเป็นระบบที่ใช้ Blockchain ในการเทรดสินทรัพย์ นับตั้งแต่การรับคำสั่งซื้อขาย การแมทชิงคำสั่งซื้อขาย การ Settlement ไปจนกระทั่งการจัดเก็บเอกสารรวมถึงระบบหลังบ้านทั้งหมดหรือ Custody ที่เรียกกันว่า Distributed-Ledger Trading หรือ DLT

สำหรับ SDX exchange เป็นส่วนผสมระหว่าง 2 โมเดลข้างต้น โดยในส่วนสินทรัพย์ในการเทรดนั้นเป็นแบบ Traditional Asset (ตามแกนตั้ง) โดยที่สินทรัพย์ทุกชิ้นมีสินทรัพย์หนุนหลังอยู่ (Underlying Asset) นั่นคือจะไม่มีสินทรัพย์คริปโตเข้ามาเทรดใน SDX โดยที่การเทรดสินทรัพย์ประเภทจับต้องได้ต่างๆ อาทิ อสังหาริมทรัพย์ หรือภาพวาดที่มีมูลค่าสูงๆ จะนำมาแปลงเป็นหลักทรัพย์ผ่านกระบวนการ Tokenization ดังจะอธิบายด้านล่าง ด้านแพลตฟอร์มในการเทรด (ตามแกนนอน) เป็นแบบดิจิทัล หรือการใช้ Blockchain ช่วยการทำงานในตลาด Exchange

คราวนี้หันมาทำความรู้จักกับ SDX กันมากขึ้น เริ่มจาก SIX Group ซึ่งเป็น operator ด้าน Electronic Platform ของตลาดหุ้นสวิตเซอร์แลนด์ ที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องความแน่น ทั้งในแง่ของความปลอดภัยและความล้ำหน้าของผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ

ได้พัฒนา digital asset platform ที่กระบวนการของทั้งระบบสำหรับการเทรดสินทรัพย์ นับตั้งแต่การรับคำสั่งซื้อขาย การแมทชิงคำสั่งซื้อขายซึ่งใช้ระบบ decentralization หรือ Peer to Peer Transaction และไม่มี Counterparty Risk เนื่องจากเป็นการ Instant Settlement หรือ Settlement แบบทันทีทันใดเมื่อมีการคีย์ออเดอร์จากลูกค้าทั่วโลก ไปจนกระทั่งการจัดเก็บเอกสารรวมถึงระบบหลังบ้านทั้งหมดหรือ Custody นั้น กระทำโดยระบบ Blockchain ทั้งหมด ซึ่งจะไม่มีคนเข้ามาเกี่ยวข้องเลย

157604747725 รูปที่ 2 กระบวนการทำงาน Digital Asset ตามรูปแบบ Tokenization ของ SDX platform ที่เป็นโมเดลดิจิทัล

ทั้งนี้ กระบวนการที่ SDX exchange สามารถทำได้ ทว่าตลาดหุ้นอื่นทำไม่ได้ คือสิ่งที่เรียกกันว่า Tokenization หรือการนำสินทรัพย์ที่จับต้องได้ต่างๆ ในภาษาของ SDX ที่เรียกว่า UnBankable Asset อาทิ อสังหาริมทรัพย์ หรือภาพวาดของศิลปินชื่อดังมาแปลงเป็นสินทรัพย์ ดังรูปที่ 2 บางท่านอาจจะถามว่าแล้วมันต่างจาก Securitization อย่างไร? 

คำตอบคือ Tokenization มีดีมากกว่า Securitization ตรงที่สามารถแยกเป็นหน่วยย่อยๆ เป็นทศนิยมไม่รู้จบและเชื่อมโยง SDX กับตลาดอื่นๆ อาทิ อสังหาริมทรัพย์และภาพวาดที่โด่งดัง เพื่อให้เม็ดเงินที่เริ่มเข้ามาซื้อได้ให้มาถึงมือรายย่อยให้เข้าถึงรายเล็กรายน้อยแบบทั่วถึง

โดย SDX ใช้ประโยชน์จาก Smart Contract ของ Blockchain ในการตั้งโปรแกรมว่าจะซอยย่อยหุ้น 1 หน่วย ให้เป็นหน่วยย่อยๆ เป็นทศนิยมไม่รู้จบ เพื่อให้รายย่อยสามารถซื้อขายได้ ต่อไปเราน่าจะสามารถเทรดหุ้น Facebook, Apple, Amazon, Netflix หรือ Alphabet ได้แบบสนุกมือ เนื่องจากจะสามารถซื้อได้เป็นทศนิยมแบบหลายหลัก อาทิ ซื้อหุ้น Facebook 0.0000007 หุ้น หรือขายหุ้น Apple 0.00009 หุ้น 

นอกจากนี้ การที่จะเชื่อมโยงมูลค่าของ UnBankable Asset อย่างภาพวาดของปิกัสโซ่ ที่ราคาขึ้นลงตามผลการประมูลของสถาบัน Christie ให้เข้ากับมูลค่าหลักทรัพย์ที่เป็นผลิตภัณฑ์ Digital Asset ในตลาด SDX สามารถทำได้ผ่านระบบ Overlapping Network of Values ดังรูปที่ 2 ที่มีระบบเชื่อมโยงระหว่างสถาบัน Christie หรือแม้แต่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในตลาดต่างๆ ทั่วโลก กับตลาด SDX

ดังนั้น เราอาจจะซื้อความเป็นเจ้าของภาพวาด The Old Guitarist ของปิกัสโซ่ สักร้อยละ 0.00000004 ก็สามารถทำได้ โดยราคาของภาพวาดดังกล่าวจะขึ้นลงตามการประมูลของสถาบัน Christie

ล่าสุด ในตอนนี้ SDX exchange ที่ใช้ Blockchain เป็นเครื่องมือในระบบ exchange โดยสมบูรณ์ เริ่มเปิดบริการใช้งานในบางส่วนแล้ว ขอให้ทุกท่านอดใจรอกันอีกนิด โดยอีก 1 ปีข้างหน้า ทาง SDX exchange คาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานจริงแบบ 100% ครับ