'ประวิตร' ยืนยันไร้ใบสั่ง คดี 'ธนาธร' ปล่อยกู้อนค. 191 ล้าน

'ประวิตร' ยืนยันไร้ใบสั่ง คดี 'ธนาธร' ปล่อยกู้อนค. 191 ล้าน

รองนายกฯ ยืนยันไร้ใบสั่งคดี "ธนาธร" ปล่อยกู้พรรคอนาคตใหม่ ชี้งานด้านความมั่นคงไม่ต้องจับตา "ธนาธร" รณรงค์วิ่งไล่ ลั่นไม่กล้ากินหูฉลาม เหตุสื่อมวลชนจับจ้อง

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ระบุถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอาจใช้คดีของ นางสาวปารีณาไกรคุปต์ส.ส.ราชบุรีพรรคพลังประชารัฐ มาเป็นประเด็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าในประเด็นดังกล่าวตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของฝ่ายค้าน ซึ่งตนไม่ใช่ฝ่ายค้านจึงไม่สามารถตอบอะไรได้ ส่วนจะสามารถตอบข้อซักถามของฝ่ายค้านในสภาได้หรือไม่นั้น พลเอก ประวิตร ระบุว่า ก็แล้วแต่ผู้สื่อข่าวจะตอบอย่างไรก็ตอบ

ส่วนด้านกระแสสังคมที่ออกมาเรียกร้องจริยธรรมของนักการเมืองนั้น พลเอก ประวิตร ระบุว่านางสาวปารีณายังไม่ได้มีความผิด แล้วจะให้รับผิดชอบอะไร ทั้งหมดเป็นเรื่องของกระแสสังคม พร้อมขอให้ผู้สื่อข่าวสอบถามในเรื่องอื่นแทน

ด้านกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีการปรับตัวอย่างไร ส่วนจะดึง 4 นักการเมืองพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้ามาช่วยงานรัฐบาลหรือไม่ ก็ขอให้ผู้สื่อข่าวช่วยดึงให้ตน เพราะต้องไปถามพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นผู้ประสานงานไปยังพรรคเศรษฐกิจใหม่

อ่านข่าว-เปิด 4 ปมโต้แย้งคดีเงินกู้ อนค.รอดหรือร่วง?

และกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จัดกิจกรรมวิ่งเพื่อประชาธิปไตย ที่จังหวัดร้อยเอ็ดนั้น จะเป็นการ จุดเริ่มต้นในการปลุกระดมทางการเมืองหรือไม่ พลเอกประวิตรระบุว่าวิ่งอย่างไรก็ได้ แต่อย่าให้ผิดกฎหมาย และจะลุกลามขยายวงกว้างขึ้นอีกหรือไม่ ขอให้ดูว่าการวิ่งนั้นผิดกฎหมายหรือไม่ โดยทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่กฎหมายเป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้หน่วยงานทางด้านความมั่นคงเองก็ไม่ได้มีการประเมินหรือติดตามการเคลื่อนไหวของนายธนาธรแต่อย่างใด แต่หากหน่วยงานด้านความมั่นคงได้ติดตามก็ไม่จำเป็นต้องบอกผู้สื่อข่าว หรือกระจายให้ทุกคนทราบ

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีการประชุมเพื่อพิจารณาคดีนายธนาธร ปล่อยเงินกู้ให้ กับพรรคอนาคตใหม่นั้น เป็นเรื่องของกกต ซึ่งตนไม่ต้องกลับตาอะไร การที่พรรคอนาคตใหม่ระบุว่ามีใบสั่งทางการเมือง พลเอกประวิตรยืนยันว่าไม่ได้มีใบสั่งทางการเมือง พร้อมถามกลับว่าใครเป็นคนสั่ง ซึ่งเอกสารทั้งหมดเป็นเรื่องที่เลขากกต.ต้องเป็นผู้ชี้แจง เอกสารดังกล่าวก็ไม่ใช่ใบสั่งของรัฐบาล

วันนี้พลเอกประวิตร ยังระบุอีกว่า ในงานเลี้ยงกระชับมิตรส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลวันที่ 19 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ไม่ต้องมีการกำชับว่าห้ามนำฉลาม ร่วมเสิร์ฟในรายการอาหาร แต่หากจะมีมาก็ไม่กล้ากินแล้ว เพราะมีคนจับจ้องอยู่