ไซด์เวย์ ปัจจัยต่างประเทศยังไม่ชัดเจน

ไซด์เวย์ ปัจจัยต่างประเทศยังไม่ชัดเจน

สหรัฐฯ เตรียมชะลอการปรับขึ้นภาษีดังกล่าวออกไปก่อนแต่ไม่น่าจะมีการประกาศดีลการค้าออกมาในสุดสัปดาห์นี้

KGI ประเมิน SET Index วันพุธเทรดในกรอบแคบๆ... หลังจากเมื่อวันจันทร์ ดัชนีฯ ไม่สามารถรีบาวด์ตามตลาดหุ้นโลกได้ (อ่อนแอกว่าคาด) หลังมีแรงขายในหุ้นตัวหลักเช่น AOT* (อ่านเพิ่มในรายงานAlert วันนี้) และ CPALL* (กังวลผลกระทบจากการขึ้นค่าแรง)... ด้านปัจจัยต่างประเทศล่าสุดยังคงไม่ชัดเจน โดยเฉพาะด้านการเจรจาการค้าสหรัฐฯ และจีน ซึ่งสองฝั่งยังไม่มีการประกาศดีลการค้าออกมาทั้งที่เหลือเวลาเพียง 4 วันก็จะถึงเส้นตายที่สหรัฐฯ จะเก็บภาษี15% กับสินค้าอุปโภคบริโภคมูลค่า 1.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และล่าสุดเมื่อคืน นสพ. วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่าสหรัฐฯ เตรียมชะลอการปรับขึ้นภาษีดังกล่าวออกไปก่อนแต่ไม่น่าจะมีการประกาศดีลการค้าออกมาในสุดสัปดาห์นี้ น่าจะเป็นความไม่แน่นอนที่ดำรงอยู่ในช่วงสั้น ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่ยังรอดูปัจจัยอื่นๆ เพิ่มเติม ได้แก่ ผลการประชุมธ.กลางสหรัฐฯ ในค่ำคืนวันนี้  และผลการเลือกตั้ง ทั่วไปของสหราขอาณาจักร ในวันพฤหัสฯ ด้านปัจจัยภายในประเทศไม่มีประเด็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนตลาดในช่วงที่เหลือของสัปดาห์นี้แต่อย่างใด

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน

เก็งกำไร ESSO*, NEX

- ESSO* (เป้าพื้นฐาน 11.3 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 7.1 - 7.0 บาท / แนวต้าน 7.4 - 7.7 บาท (Stop loss 6.9 บาท) 2) ฝ่ายวิจัยฯยังคงมุมมองที่เป็นบวกต่อค่าการกลั่นของโรงกลั่นไทยในปีหน้าที่สัดส่วนการกลั่นส่วนใหญ่เป็นดีเซล (รับอานิสงส์มาตรฐาน IMO ที่จะเริ่มใช้ต้นปีหน้า) ขณะที่การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปคมากกว่าคาด จะลดความกังวลเรื่องขาดทุนสต็อก 3) ปี 2563ไม่มีแผนปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นครั้งใหญ่ (60 วัน) เช่นในปีนี้ ... วันนี้ฝ่ายวิจัยฯออกบทวิเคราะห์ Commodity update รายงานค่าการกลั่นของโรงกลั่นไทยตามที่ฝ่ายวิจัยฯคำนวณเฉลี่ยปรับขึ้น+35% WoW เป็นเฉลี่ย 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

- NEX (ยังไม่มีเป้า Consensus) 1) ประเมินแนวรับ 3.2 บาท / แนวต้านแรก 3.36 บาท หากผ่านได้ประเมินมีโอกาสทดสอบแนวต้านถัดไป ±3.80 บาท (Stop loss 3 บาท) 2) ประเด็นข่าว NEX ประกาศความร่วมมือกับบริษัทดีลเลอร์นำเข้ารถบัสโดยสารจากจีนยี่ห้อ SUNLONG โดยล่าสุดแจ้งรายงานการใช้เงินเพิ่มทุนเข้าซื้อรถบัสโดยสาร (ให้เช่า) แล้ว 130 ล้านบาท คาดยังมีการลงทุนต่อเนื่องในธุรกิจนี้โดย DE ratio ณ 3Q62 ยังต่ำเพียง 0.6 เท่า คาดรายได้จากธุรกิจใหม่จะหนุนให้ผลการดำเนินงานปีหน้า Turnaround ขณะที่คาดมีโอกาสขายธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ถ่วงผลการดำเนินงานออกไปเร็วๆนี้ 

หุ้นมีข่าว

(+BPP,EGCO) BPP มีลุ้นสร้าง BLCP เฟส2 รอ'สนธิรัตน์' ปัดฝุ่นสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน (ข่าวหุ้น) BPP ลุ้นหนัก ก.พลังงานเล็งปัดฝุ่นสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน หลัง “สนธิรัตน์” ชี้แ ผน PDP ฉบับใหม่เน้นพิจารณาค่าไฟฟ้าที่แข่งขันกับประเทศในอาเซียนได้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP 2018) ที่กำหนดเป้าหมายอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยระยะ 20 ปี อยู่ที่ 3.58 บาทต่อหน่วย ควรต้องปรับให้คำนึงถึงต้นทุนการแข่งขันของประเทศด้วย ขณะที่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการกำหนดให้คงอัตราค่าไฟฟ้าไว้ 3.58 บาทต่อหน่วยเป็นเวลา 20 ปี เนื่องจากค่าไฟฟ้าในอาเซียนบางประเทศมีอัตราถูกกว่าไทย ความเห็น: เรามีมุมมองเชิงบวกต่อข่าวดังกล่าว โดยโรงไฟฟ้า BLCP มีการเตรียมความพร้อมในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน BLCP เฟส 2 ขนาด 1,000 เมกะวัตต์ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยปัจจุบันมีการจัดทำรายงานผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมและ สายส่งพร้อมแล้ว หากอ้างอิงจาก PDP 2018 ฉบับเดิม โรงไฟฟ้าจะมีกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 2576 ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัพไซด์สำหรับ BPP 1.7บาท/หุ้น และ EGCO 10บาท/หุ้นโดยอ้างอิงสมมติฐาน i)มูลค่าการลงทุน 0.7-0.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเมกะวัตต์ ii) SCOD 2576 และ iii) E-IRR 10%

(- AOT*) ทอท.เสียงสั่นไม่เคยแม้แต่คิดขึ้นค่า PSC ย้ำไม่ผลักภาระให้ประชาชนเดือดร้อนแน่ (ไทยรัฐ) นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ชี้แจงถึงกรณีที่มีข่าวว่า ทอท.จะปรับค่าธรรมเนียมบริการผู้โดยสารขาออก (PSC) หากต้องนำรายได้ของ ทอท.สมทบให้กับกองทุนเพื่อการพัฒนาสนามบินภูมิภาคของกรมท่าอากาศยาน (ทย.)ว่าบอร์ดทอท.ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้และทอท.ยืนยันว่าไม่มีนโยบายที่จะเพิ่มภาระให้แก่ประชาชนและพร้อมสนับสนุนนโยบายของคมนาคมที่จะพัฒนาสนามบินภูมิภาคของกรมท่าอากาศยานทั้ง 28 แห่ง http://www.kgieworld.co.th *บริษัทอาจเป็นผู้ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์บนหลักทรัพย์นี้ Disclaimer บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (“ บริษัท ”) มิได้ให้การรับรองใดๆ ถึงความถูกต้องและแท้จริงของข้อมูลในเอกสารนี้ (“ ข้อมูล ”) ดังนั้นไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม บริษัทไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายในรายได้ หรือผลประโยชน์ใดๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อมที่เกิดขึ้นจากการใช้ ข้อมูล และข้อมูลนี้มิได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการชักชวนหรือชี้นำให้ซื้อขายหลักทรัพย์ใดๆ ทั้งนี้ข้อมูลถูกจัดทำขึ้นจากแหล่งของข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและ บริษัทสงวนสิทธิในการแก้ไขข้อความใดๆในเอกสารนี้โดยมิต้องบอกกล่าวล่วงหน้า

(+) STEC* รอดค่าปรับรัฐสภา ปักธงปี 63 รายได้ 3.5 หมื่นล. (ทันหุ้น) STEC* โล่งไม่โดนค่าปรับรัฐสภา หลังรัฐขยายระยะเวลาก่อสร้างถึงสิ้นปี 2563 เผยก่อสร้างแล้ว 75% ได้ลุ้นศาลตัดสินคดีอู่ตะเภาแต่ไม่หวั่นมั่นใจยื่นข้อเสนอดีสุด ตั้งเป้ารายได้ปี 2563 ที่ 3.3-3.5 หมื่นล้านบาท คาดรับงานใหม่อีก 4 หมื่นล้านบาท ประมูลงานไม่ตํ่ากว่า 1 แสนล้านบาท ตุนแบ็กล็อกในมือเกือบ 9 หมื่นล้านบาท

(+) BCH*-RJH-CHG ลุ้นรับ ชดเชยประกันสังคมเพิ่ม (ข่าวหุ้น) “BCH*-RJH-CHG” วิ่ง! ลุ้นรับข่าวดีวันนี้บอร์ดประกันสังคมประชุมเคาะเพิ่มเงินชดเชยอีก 6-12% หนุนกำไรปี 63 เติบโตมากขึ้น โบรกฯชู RJH เด่นสุด เชียร์ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 32 บาท คาดกำไรเพิ่มขึ้น 9-20%

(+) "บ้านดีมีดาวน์" เริ่มแล้ววันนี้ (ไทยรัฐ) นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ธ.ค.2562 กระทรวงการคลังจะเปิดให้ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ "บ้านดีมีดาวน์" ตามมาตรการลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นวันแรกผ่านเว็บไซต์ www.บ้านดีมีดาวน์.com ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไปโดยโครงการนี้รัฐบาลต้องการช่วยลดภาระให้คนอยากมีบ้าน 50,000 บาทต่อรายแก่ประชาชน 100,000 รายแรกซึ่งเงินจำนวนนี้อาจจะนำไปเป็นค่าดาวน์บ้าน ซื้อเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายในบ้าน และใช้เติมเงินเพื่อใช้จ่ายในโครงการ"ชิม ช้อป ใช้" ก็ได้